Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1999, Síða 32

Andvari - 01.01.1999, Síða 32
30 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI urinn sem verið er að lýsa einfaldist að marki eða glati fjölbreytileika sínum. Viðfangsefnið er veruleikaskynjun alþýðunnar, mótuð af trú- arhugmyndum eða hugmyndum um hið yfirnáttúrlega; vakin er at- hygli á hvernig sífrjótt ímyndunarafl breytir reynslunni og lagar efni- viðinn að frásagnarhefðum en lýtur þó sérstökum smekk og aðstæð- um sögumanna. Sú varhygð sem goldin er við kenningum hvers konar birtist meðal annars í því að jafnan er þess getið að skýringar séu ekki algildar og bent á það sem er undantekning frá einhverri reglu. Eitt er sprottið af þjóðtrú, annað hefur borist úr framandi heimi og þó fengið þegnrétt, það þriðja kann að vera skáldskapur einber. Það er erfitt að finna í þessu skemmtilega og fjölkunnuga riti kafla sem réttmætt megi telja að velja úr sem einkar læsilega og eftir- minnilega framar öðrum, en þó má etv. nefna lýsinguna á því sem sérkennir íslensk ævintýri og lýsingar á útilegumannasögum og huldufólkssögum.14 Annar lesandi mundi líklega staldra annars stað- ar eða víðar við. Hugmyndir Einars Ólafs um viðhorf fyrri alda manna til þjóð- fræðaefnis eða annars kynjaefnis, þótt úr ritheimildum sé komið, eru vitaskuld þær sömu í bókinni um þjóðsögur og fram koma í ritum hans um bókmenntir fyrr og síðar. Þannig segir hann í Um íslenzkar þjóðsögur, bls. 73: Þegar líða tekur á 13. öldina, er sem íslenzkir sagnaritarar hætti að geta sætt sig við veruleikann eins og hann er, og gerast þeir nú talhlýðnari þeim rödd- um í sínum brjóstum og annara, sem krefjast huggunarríkari efna. í forn- sögunum hafði frá upphafi komið fram hneigð til skemmtunar, og verður hún nú yfirsterkari. Ýkjusagnasmekkur alþýðunnar fær nú ekki slíka mót- stöðu sem áður, enda hafa rit kirkjunnar manna frá upphafi haft að færa yfirnáttúrleg efni, og nú koma riddarasögurnar til viðbótar, fullar af staðlaus- um kynjum og ævintýrum. Ummæli þessa efnis hafa stundum verið skilin á þann veg af þeim sem ekki þekkja nógu vel ævistarf Einars Ólafs að hann hafi gert lít- ið úr því efni sem hér er til umræðu og jafnvel ekki skeytt mjög um það.15 Það er þó fjarri sanni. Eins og hér hefur þegar komið fram lagði hann mikla rækt við hvers kyns þjóðfræðaefni, og rannsóknir á fornaldar- og riddarasögum voru honum ætíð hugleiknar, eins og sjá má aílt frá Verzeichnis til síðustu rita hans. Þótt hann fjallaði minna um kristileg trúarrit en veraldlegar bókmenntir, fór því einnig fjarri að hann vanmæti gildi þeirra. Auk þeirra rita sem þegar hefur verið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.