Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 46

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 46
44 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI andstæður eru miklar, hann nær frá leiðslu einsetumannsins, kyrri eins og lygnu fjallavatni, til friðlausrar valdagirni kirkjuhöfðingjans, sem gefur þessa heims höfðingjum ekkert eftir í nýtni alls konar meðala, illra og góðra. En þó er hér allt með einu marki brennt: Þetta er veröld hins mikla neikvæðis. Hér er goldið neikvæði við blóðinu og blóðsins rödd: „Þú skalt ekki. . .!“ Og jafnvel jákvæði þessarar veraldar er sprottið af neikvæði: Elskið óvini yðar! En hér er líka goldið neikvæði við því þjóðfélagi, sem sprottið er af náttúr- unni, hér er goldið neikvæði við flestum náttúrudyggðum (5). Hér birtist hinn mikli raunhyggjumaður Einar Ólafur sem fulltrúi þess sem kalla mætti rómantíska söguskoðun sem telur hið forna samfélag, hugmyndir þess og háttalag sem náttúrlegt og sjálfsprottið og þess vegna gott. Þá verður hitt sjálfkrafa illt sem kemur utan að og truflar það. Eftir á að hyggja drögum við flest sem nú lifum þetta í efa. Var ekki þjóðveldið dauðadæmt frá upphafi og hlaut að falla þótt merkilegt væri meðan það fékk staðist? Pað sýnist manni jafnvel að lesa megi úr Njáls sögu, þótt með söknuði sé þar horft um öxl. Gat sagan fallið í annan eða betri farveg en þann sem framundan var? Hver kann svar við því? Hitt er ljóst að ástríðufull afstaða Ein- ars Ólafs til Sturlungaaldar hefur gefið honum skáldlega sýn til þess- ara löngu liðnu tíma og riti hans áhrifamátt sem sjaldgæfur er í hinni hlutlausu og köldu sagnfræði nútímans. Fjölbreytileika þess efnis sem fjallað er um í Sturlungaöld má glöggt sjá ef rennt er yfir kaflafyrirsagnir, en auk Forspjalls og Niður- lags eru þær: Þingmenn og þegnar, Sjálfstætt fólk, Kurteisi og róman- tík, Stéttir og fjárhagur, Fornar og nýjar dyggðir og lestir, Dauðinn, Gamanrúnir og eljaragletta, Bergmál, Heimur neikvæðisins, Kristni tólftu aldar, Um 1200, Jarteiknir, Presturinn, Garðar dróttins, Staða- mál. Þótt hver kafli um sig sé stuttur er þarna brugðið upp mjög margbrotinni og lifandi mynd af mannlífi Sturlungaaldar, eins og það hefur birst Einari Ólafi við lestur heimildanna. Segja má að aðferð ritsins sé greinandi, þ.e. greindir eru sundur ýmsir mikilvægir þættir viðfangsefnisins, og gefa kaflaheitin höfuð- flokkana til kynna. En hér er ekki þurr sértæk greining á ferðinni heldur beitir fræðimaðurinn skáldlegu innsæi sínu til að skapa lifandi myndir úr efninu. Vissulega eykur það líkurnar á því að huglæg af- staða nútímamannsins setji verulegan svip á efnið, en niðurstaðan verður oft hrífandi texti. Kaflinn Bergmál, sem fylgir í kjölfar kafla um efni sem mega virðast ólík við fyrstu sýn, annað hið alvarlegasta,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.