Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1999, Page 64

Andvari - 01.01.1999, Page 64
62 VÉSTEINN ÓLASON ANDVARI inngangsritgerð Verzeichnis og grein í Skírni 1932 fram til síðustu ritgerða Einars í Löng er för 1975. 17 Það viðhorf til mannlýsinga sem kemur fram í þessari grein er náskylt því sem finna má í frægri bók, Aspects ofthe Novel eftir skáldsagnahöfundinn E.M. Forster, sem kom út 1927. Engin ástæða er þó til að halda að Einar Ólafur hafi þær hugmyndir beint úr því riti, þar sem þær lágu í loftinu á þessum tímum. 18 Það kemur raunar fram í formála að upphafið að fræðilegri glímu Einars við Njálu hafi ver- ið sumarið 1926, „er ég las Njáls sögu vandlega og reyndi að kynna mér sem best kenningar fræðimanna um hana. Þá birtist mér fyrst það, sem er meginhugsun þessa rits: Sagan er ein heild, orðin til öll í einu“ (Um Njálu I, vii). Um Njálu II kom að vísu aldrei út, en ritin Sturl- ungaöld 1940, Á Njálsbúð 1943, Studies in the manuscript tradition of Njáls saga 1953 og út- gáfa sögunnar fyrir Hið íslenzka fornritafélag, Brennu-Njáls saga 1954, geyma vafalaust svörin við flestum þeim spurningum sem ætlunin var að spyrja þar og mörgum öðrum. 19 Þótt enginn ágreiningur sé um niðurstöðuna, má víða þykja langt seilst til röksemda í kafla Einars Ólafs um aldur í Um Njálu. Til viðbótar þeim rökum sem kalla má óyggjandi eru fjölmargar ályktanir dregnar af sambandi við aðrar sögur og af einkennum sögunnar sjálfrar sem hvíla á mjög veikum og huglægum grunni. En í kaflanum er hins vegar víða ágætis bókmenntarýni sem varpar ljósi á sérkenni sögunnar. 20 Bjöm M. Ólsen, „Landnáma og Egils saga,“ Aarbpger for nordisk Oldkyndighed og Historie 1904,167-247, og Om Gunnlaugs saga ormstungu (Kh. 1911). 21 Hugmyndir og aðferðafræði íslenska skólans urðu vitaskuld ekki til í tómarúmi hér á ís- landi. Svipaðir straumar voru komnir upp annars staðar, ekki síst hjá Frökkum. í forspjalli að þýðingu sinni á Sögunni af Tristan og ísól sem franski fræðimaðurinn Joseph Bédier (1864-1938) samdi eftir fornum kvæðum, segir Einar Ólafur: „Fræðirit hans hafði ég reynt að kynna mér eftir mætti, og kalla má, að kaflinn um Rolandskvæði í „Les légendes épiques" væri fræðilegt brevíaríum [bænabók] mitt forðum, þegar ég skrifaði „Um Njálu“. Joseph Bédier var prófessor í fornfrönskum bókmenntum við Collége de France, mjög áhrifamikill fræðimaður. í Les légendes épiques (1908-1913) lagðist hann gegn þeirri kenn- ingu að frönsk hetjukvæði væru samsett úr styttri söngvum og taldi þau verk höfunda sem unnið hefðu vitandi vits samkvæmt fagurfræðilegum reglum. Hann taldi að kvæðin væru til orðin meðfram leiðum pílagríma við samvinnu munka og söngvara. Hann var því upp- hafsmaður eins konar bókfestukenningar um frönsk hetjukvæði. Kenningar hans voru ráðandi fram yfir seinni heimsstyrjöld. 22 Þessi aðferð Einars Ólafs hefur verið gagnrýnd og ýmsar niðurstöður hans um rittengsl og glataðar heimildir dregnar í efa af ýmsum fræðimönnum. Sjá I.R. Maxwell, „Pattern in Njáls saga,“ Saga-Book ofthe Viking Society XV, 1957-1961,17-47; Theodore M. Anders- son, The Problem of lcelandic Saga Origins. A Historical Study (New Haven og London 1964), einkum 95-103; Heimir Pálsson, „Rittengsl Laxdælu og Njálu,“ Mímir 11,1967, 5- 16; Lars Lönnroth, Njáls saga. A Critical Introduction (Berkeley, Los Angeles, London 1976), einkum 215-248. 23 „Dróttkvæða þáttur," Skírnir 1947, Við uppspretturnar. 24 Bjarni Einarsson, Skáldasögur (Reykjavík 1961); sjá einnig To skjaldesagaer. En analyse av Kormáks saga og Hallfreðar saga (Bergen, Ósló, Tromsö 1976). 25 Sjá „Kormakur skáld og vísur hans,“ Skírnir 1966,163-201, og enska gerð sömu greinar, „Kormakr the poet and his verses," Saga-Book 17 (1966), 18-60. 26 Ritgerðir þessar eru endurprentaðar í Barði Guðmundsson, Höfundur Njálu (Reykjavík 1958). 27 Líklega veldur þessu m.a. hve margir hafa lesið ritgerð Sigurðar Nordals um Hrafnkötlu og gagnrýni Anderssons á Um Njálu. Fjarri lagi er að ætla að Sigurður hafi litið svo á að
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.