Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 88

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 88
86 GUÐMUNDUR HÁLFDANARSON ANDVARI veturinn 1922, en ári síðar gaf hann flokkinn út í bókarkorni undir nafninu Komandi ár.16 „Tilgangur bókarinnar er sá“, skrifar Jónas í formála, „að draga ljósar merkjalínur milli stjórnmálaflokkanna hér á landi og skýra þá um leið stefnumörk aðalflokkanna.“17 Framtíð íslensks flokkakerfis sá hann í þremur stjórnmálaflokkum, „af því að ekki eru nema þrjár fjármála- stefnur, sem áhrif hafa á skoðanir íslendinga: samkeppnin, samvinnan og sameignin.“ Grundvöllur Framsóknarflokksins var að mati Jónasar fyrst og fremst samvinnuhugsjónin, en í henni sá hann annað og miklu meira en rekstrarform verslunarfyrirtækja - samvinnuhugsjónin var fremur „sérstök heimsskoðun“, sagði hann, eða jafnvel „fagnaðarerindi“, sem tók við af aldalangri en árangurslausri baráttu kirkjunnar við slæmar afleiðingar sam- keppnisandans.18 Vel má taka undir þann dóm Guðjóns Friðrikssonar í ævisögu Jónasar frá Hriflu að hugmyndir greinaflokksins Komandi ár séu „með nokkuð útópísku sniði“, um leið og hann sé „fullur af skáldlegum líkingum og eld- móði“.19 í bókaflokknum koma þó fram stjórnmálahugmyndir Jónasar með hvað skýrustum hætti, fullmótaðar og byggðar á áralangri skoðun og íhug- unum. Grunnur kenninga Jónasar var hugmyndin um sögulegt mikilvægi samvinnuhreyfingarinnar sem einu vörn borgaralegs samfélags gegn ör- eigabyltingu annars vegar og óhjákvæmilegri úrkynjun kapítalískra valda- stétta hins vegar. Frá upphafi vega hafði þróun mannlegs samfélags fylgt ákveðnum lögmálum, fullyrti hann, þar sem „lítill minni hluti þeirra, sem sigruðu í samkeppninni á hverri öld, [hefur] kúgað og misbeitt valdi við fjölmennan meiri hluta.“ Fyrstu samfélög manna mynduðust í baráttunni um fæðuna og takmarkaðar náttúruauðlindir, en þar lögðu sigurvegarar í samkeppninni sér hina sigruðu til munns í bókstaflegri merkingu. Af sam- félögum mannætna og annarra „villimanna“ tók síðan við skeið þrælahalds, en það „var söguleg nauðsyn í framþróun mannsins, á leiðinni úr dýrs- hamnum“, eða eins konar „vinnuskóli mannkynsins“. Næsta þrep í þessari þróunarsögu mannsins á leið sinni til nútímans var lénskerfið, en það kom fram þegar sigurvegarar í samkeppninni gerðu sér grein fyrir því að „frjáls- ir“ menn vinna betur en þrælar, þótt í raun væru lénskir bændur litlu frjáls- ari en þrælarnir áður. Fjórða þróunarstigið, iðnaðarstigið, hófst svo á átj- ándu öld með nýtingu gufuafls og véla, en við það missti aðallinn forystu sína í efnahagslífinu til iðnaðarforkólfa og kaupmanna. Með því fluttist þungamiðja atvinnulífsins til bæjanna, en í iðnaðarsamfélaginu tók fámenn klíka iðnrekenda og kaupmanna „bróðurpartinn af andvirði þess sem gufu- vélarnar og hinn fjölmenni öreigalýður framleiddi.“20 Hreyfiafl sögunnar hefur alla tíð verið máttur hins sterka, fullyrðir Jónas, en einnig reglubundin úrkynjun yfirstéttar hvers tíma. „Pað þarf sterk bein til að þola góða daga“, skrifar hann, og „með valdinu fylgir löngum auður,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.