Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1999, Side 90

Andvari - 01.01.1999, Side 90
88 GUÐMUNDUR HÁLFDANARSON ANDVARI félag þar sem samskipti stéttanna byggi á rétti en ekki mætti, þar sem „hver maður nyti ávaxtanna af erfiði sínu, án þess að beita aðra ólögum“, um leið og hún stuðlaði að því „að hamla móti grimd og ójöfnuði í sam- keppni manna og þjóða.“ Þannig sætti samvinnuhreyfingin höfuðand- stæður stjórnmálanna og forðaði þjóðfélaginu frá byltingu.22 Þótt Jónas hafi í pólitísku starfi sínu yfirleitt verið mjög praktískur stjórnmálamaður,23 sem vann skipulega að því að afla flokki sínum fylgis og byggja upp nútímalegt flokkaskipulag á íslandi, þá beindu hugsjónir hans honum greinilega inn á ákveðnar brautir í lífsstarfi og pólitík. „Megin- styrkur samkeppnisstefnunnar liggur í því, að hún er í samræmi við djúpar rætur í eðli mannsins, við Colosseum-hjarta mannkynsins“, skrifar hann í Komandi árum, og því var nauðsynlegt að bæta þjóðina með réttri mennt- un þegnanna ef snúa átti þróun mannfélagsins frá leið sinni til vísrar glöt- unar.24 Jónas lagði af þessum sökum ofuráherslu á bætta menntun og upp- eldi á íslandi í skrifum sínum og athöfnum, enda starfaði hann nær alla ævi að uppeldis- og kennslumálum.25 Leiðarljós hans í þeim efnum var að frelsa Islendinga frá eymd og kunnáttuleysi „með betra uppeldi . . . því það [er] drýgsti vegurinn til sannarlegs þjóðarþroska, ef öllu afli manna í landinu [er] beint að því að gera sem flesta menn færa til að starfa vel og starfa drengilega að því, að byggja upp hið nýja ísland“, eins og hann sagði í grein í Skinfaxa stuttu fyrir fyrri heimsstyrjöld.26 Markmiðið með slíku upp- eldi var að búa manninn undir að vinna gegn meðfæddri ágirnd sinni og samkeppnisanda, eða „drottna yfir anda gullsins“, eins og sagði í langri Skinfaxagrein frá sama tíma, og stuðla þannig að því að vélvæðing og aðrar efnahagslegar framfarir yrðu íslendingum til raunverulegrar blessunar. Ef ekkert var að gert stuðluðu slíkar framfarir aðeins að aukinni misskiptingu auðs, „skapa stórauð fárra manna, og réttlitla, háða örbirgð fjöldans. Ef vél- arnar vinna fyrir manninn til að stytta daglegt brauðstrit hans, til að gefa honum tíma til að vera maður, borgari, þátttakandi í þeim ógrynnis andans auði, sem mannkynið hefir erft, þá fyrst ná þær tilgangi sínum . . ,“27 Þetta var vítahringur samkeppninnar, en hann fólst í því að hún dæmdi meirihlut- ann til ómennskrar fátæktar og fáfræði, sem aftur varð til þess að svo stórum hluta þjóðarinnar sást yfir raunverulega hagsmuni sína. A þennan hátt einan var hægt að skýra það hvers vegna sumir „elta þá ríkustu þótt þeir séu öreig- ar“ - einungis hina fáfróðu, sem bera ekkert skynbragð á almenn mál, má ginna með blekkingum til að kjósa valdafíkna frambjóðendur. Því hlaut þjóðaruppeldið að verða mál málanna, en með „félagslegri mentun og al- mennum framförum“ mátti fækka þeim sem trúðu á kaupmannaverslun og gróðabrall og leiða þá á braut samvinnu innan frjálsra samtaka.28 í hugmyndaheimi Jónasar frá Hriflu tvinnaðist alla tíð saman áhersla
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.