Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 154

Andvari - 01.01.1999, Qupperneq 154
152 BIRNA BJARNADÓTTIR ANDVARI og sálin vakni fyrst á mörkum sem enginn veit hver eru. Er þessu eins farið með guðshugmyndina? trúin Haustið 1937 horfir drengurinn á móður sína, sem er komin á steypirinn, skúra gólfin og glíma um leið við uppáþrengjandi og aðgangsharða gesti. Petta eru bræðurnir að vestan sem eru frelsaðir í trúnni eftir volkið, þeir sem leggja stundum leið sína í húsið og fylla það af lífsviðhorfi sem hefur: „einkennt íslenska hugsun ef hún er nokkur önnur en sú að koma sér áfram eða það að hlýða og kunna að skammast sín svo rækilega að hinn óhlýðni þóknist að lokum yfirvaldinu [. . .].“ (23-24) Eftir að þeir hafa knébeygt móðurina með guði sínum liggur hún afvelta með andlitið klemmt að veggnum og ansaði engu og virtist hafa sofnað. Með- an hún lá þannig hreyfingarlaus með augnalokin herpt og titrandi fann ég vonbrigðin yfir að hún hefði látið undan. Hún hefði heldur átt að láta drepa sig, eins og hún sagði svo oft, en líklega var ekkert að marka hana fremur en aðra sem þóttust vera eða ætla að gera hitt og þetta en gerðu í lokin allt annað. Ég fann líka til andstyggðar á trú sem er þannig að með henni er hægt að svívirða og eyðileggja sjálfsvirðinguna, gera okkur aum með lævísum ráðum og brögðum ráðríks fólks. Ég sá bræðurna í trúnni nota tækifærið þegar einhver var veikur fyrir, svipað og mamma sem gat næst- um enga björg sér veitt. í staðinn fyrir að trúin eigi að upphefja manninn og birta honum sína hverfulu tign ef hún er honum falin og gera hann að raunverulegum manni, þá niðurlægir hún hann í veikleika sínum. Einhvern veginn skynjaði ég þá að það er engu líkara en trúin á guð leggist líkt og hræfugl á þá sem lífið hefur beygt með lögmálum sínum, þegar þeir geta litla björg sér veitt, og hún þykist þá veita þeim sína lausn, klesstum úti í horni. (32-33) Hér er tjaldið dregið frá margræðu sviði trúarinnar, þessu sviði sem skáld- sagnahöfundurinn Guðbergur Bergsson bregður aftur og aftur birtu á í skáldverkum sínum. Pað sem lesandi skynjar er þessi fundur trúar og von- brigða, fundur sem vekur á víxl furðu og skelfingu í huga lesandans. Slíkt er ríkidæmi trúarinnar, fái hún svigrúm, séð frá sjónarhóli lífsins. Pað sem hægt er að greina er óútskýranleg þverstæða: Hvernig lögmál um trú grefur undan mótstöðuafli mannsins í stað þess að gera hann hæfari í glímunni við lífið. Og lesandi spyr forviða í kjölfar orða mannsins: Ef trú- in á guð á að upphefja manninn, birta honum sína hverfula tign og gera hann að „raunverulegum manni“; ef hún á að styrkja manninn í trú sinni á lífið, hvers vegna gerir hún sig þá ánægða með kraftbirtingu niðurlægingar og veikleika? Skelfingin sækir síðan fast á hæla furðunnar, því í spurn um möguleika manneskjunnar frammi fyrir sjálfri sér og þeim sem hún elskar, spyrji maður um trú sína á þeim sem standa manni næst, má sjá sama lög- mál skerða manngildið. Eru vonbrigðin annars ekki bundin trúnaðarbresti
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.