Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1932, Page 68

Eimreiðin - 01.04.1932, Page 68
188 TRÚIN Á MANNINN EIMREIÐIM gera sér nautsmynd af guði, ef þau kæmust nokkurntíma á það hátt stig að láta sér detta guð í hug. Svo að Xenofanes neitaði algerlega að trúa á guði samtímamanna sinna. Með Anaxagorasi, snemma á fimtu öld, fara hugsanír Grikkja að hneigjast í vísindalega átt, og neitaði hann t. d. þeirri þjóðtrú, að sólin væri guð og hélt því fram, að hún vaeri gerð úr glóandi efnum, stærri miklu en Peloponnesus, °S fyrir það var hann dæmdur til dauða. Lærisveinn hans, Per' ikles, sem seinna varð hinn mesti frömuður forngrískrar menn- ingar, fékk þó borgið honum, og hélt hann skoðunum hans mjög á lofti, og ýmsir fleiri vinir hans og andans menn, sem uppi voru um þetta leyti, svo sem sagnfræðingurinn Hero- dotus, leikritaskáldið Euripides og Protagoras, en litlu síðar Sokrates, Demokritos og Þukydides, sem allir geta kallast húmanistar, þó einkum Protagoras, sem kvað upp úr með þa frægu heimspekikenningu, að maðurinn sé mælikvarði alls (av&Qoncos iihoor navuov). Milli gríska húmanismans á fimtu öld f. K. og fjórtándu aldar e. K., verður þessarar stefnu ekki mikið vart, nema með einstöku mönnum, sem þá eins og æfinlega, sneru ar almanna leið í hugsunum sínum og ályktunum. Nefna ma gríska heimspekinginn Karneades á annari öld f. K., sem 1 raun réttri var arftaki fimtu aldar sófistanna og efahyg91u' maður. Júlíus Cæsar var einnig á ýmsan hátt húmanisti og sömuleiðis Lúkian, háðskáldið á annari öld e. K., sem gerð> gabb að öllum guðshugmyndum. Á 12. öld má nefna iv° arabiska heimspekinga, Avempace og Averroes, sem hneigðusl til þessarar áttar, líklega mestmegnis vegna áhrifa frá forn' ritum Grikkja, og tvo kristna biskupa, Hildebert frá Lavardíu og ]ohn frá Salisbury, sem voru einskonar undanfarar forn- mentastefnunnar. En það er fyrst með endurfæðingartímabilinU á Ítalíu sem húmanisminn hefst á ný til öndvegis meðal hinna mentaðri manna, og er hann þá aðallega andæfingarstefna gegn skólaspekinni. Þegar alt andlegt líf Evrópu var að leggjast í dróma og virtist ætla að kafna undir ánauðaroki kirkjuvalds og kaþólsku á miðöldum — þegar einstaklingurinn átti ekki framar me sjálfan sig, heldur var orðinn að varnarlausu handbendi kirk)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.