Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 10
UPPELDI O G LESTUR fjölbreyttu félagsstarfi (Greaney 1980:349-350, Neuman 1986:339, Seilman 1995:75- 76). Þau börn sem lesa fyrst og fremst með þann tilgang í huga að hafa ánægju af lestrinum eru líkleg til að vera í hópi þeirra barna sem lesa mikið, en börn sem segjast lesa í þeim tilgangi að hafa ákveðið notagildi af því, eða nota lestur til að flýja raunveruleikann, lesa mun minna í tómstundum sínum (Greaney og Neuman 1983:160-162, Greaney og Neuman 1990:172-195). Stúlkur lesa meira en drengir (Anderson, Wilson og Fielding 1988:296, Greaney og Hegarty 1987:13-14, Neuman 1986:338). Þægilegt umhverfi og gott næði skiptir máli við lestur en vinsælasti staðurinn til að lesa bækur, hvort heldur sem er að degi til eða að kvöldi, er svefn- herbergið og algengasti lestrartíminn er áður en farið er að sofa og þá uppi í rúmi (Greaney 1980:345, Greaney og Hegarty 1987:10, Morrow 1982:341-342, Thorpe 1988:55). Hins vegar lesa börn oft dagblöð og tímarit innan um annað heimilisfólk, í dagstofunni eða þar sem sjónvarp er í gangi (Neuman 1986:338). Rannsóknir þar sem athuguð eru áhrif foreldra á lestrarvenjur barna sýna að börn kynnast yfirleitt notkun ritmáls snemma á lífsleiðinni (Auerbach 1989:167-168, Morrow 1995:6, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:5-11, Taylor 1982:144-148, Teale og Sulzby 1986:xviii). Jafnframt sýna rannsóknir að börn foreldra sem hafa meiri menntun séu líklegri til að hafa áhuga á lestri en böm foreldra sem hafa minni mennt- un (Greaney 1980:351, McCormick og Mason 1986:99, 111, Morrow 1983:225-226, Neuman 1986:338). Á hinn bóginn hefur verið á það bent að þótt finna megi tengsl milli félagslegrar stöðu foreldra og þess hve mikið börn lesa þá skýri það ekki lestrarvenjur þeirra og því sé ástæða til að skoða hvað í samskiptum foreldra og barna hafi áhrif á lestrarlöngun barnanna (Guthrie og Hall 1984:99-102, Sulzby og Teale 1991:743-745). Meðal þeirra þátta sem taldir eru skipta máli eru lestrarvenjur foreldra (Greaney og Hegarty 1987:11-13, Morrow 1983:226), að foreldrar lesi fyrir börn sín (Ross 1995:216-217, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:6-11, Teale 1986: 196-197), að þeir tali við börnin um það sem þau lesa (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Ross 1995:226-227, Thorpe 1988:66), að börn hafi góðan aðgang að lesefni á heimilum (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Schiffelin og Cochran-Smith 1984:6, Morrow 1983:226, Greaney og Hegarty 1987:11) og að farið sé með þau á bókasafn til að fá lánaðar bækur (Clark 1984:124, Greaney og Hegarty 1987:13, Guthrie o.fl. 1995:18-21, Morrow 1983:224, Ross 1995:217). Fáar rannsóknir hafa beinst að því að athuga hvaða áhrif uppeldisaðferðir foreldra hafa á tómstundavenjur bama en niðurstöður benda til að það sem ein- kenni fjölskyldur barna sem lesa mikið sé að foreldrar líti á sameiginleg áhugamál fjölskyldumeðlima og þátttöku í tómstundastarfi sem mikilvægan hluta fjölskyldu- lífsins (Clark 1984:124, Seilman 1995:75-76), einnig að þeir hvetji börn sín til að taka sjálfstæðar ákvarðanir og setji þeim ekki strangar skorður í uppeldinu almennt (Neuman 1986:339). Þær rannsóknir sem gerðar hafa verið á lestrarvenjum íslenskra barna hafa einkum miðað að því að kanna hve mikið og hvað börn lesa, auk þess sem skoðuð hafa verið tengsl tómstundalesturs við lestrarfærni. I ljós hefur komið að á undan- förnum áratugum hefur dregið úr tómstundalestri barna og unglinga (Þorbjörn Broddason 1992:38-40), en engu að síður lesa íslensk börn álíka mikið og jafnaldrar 8
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.