Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 10
UPPELDI O G LESTUR fjölbreyttu félagsstarfi (Greaney 1980:349-350, Neuman 1986:339, Seilman 1995:75- 76). Þau börn sem lesa fyrst og fremst með þann tilgang í huga að hafa ánægju af lestrinum eru líkleg til að vera í hópi þeirra barna sem lesa mikið, en börn sem segjast lesa í þeim tilgangi að hafa ákveðið notagildi af því, eða nota lestur til að flýja raunveruleikann, lesa mun minna í tómstundum sínum (Greaney og Neuman 1983:160-162, Greaney og Neuman 1990:172-195). Stúlkur lesa meira en drengir (Anderson, Wilson og Fielding 1988:296, Greaney og Hegarty 1987:13-14, Neuman 1986:338). Þægilegt umhverfi og gott næði skiptir máli við lestur en vinsælasti staðurinn til að lesa bækur, hvort heldur sem er að degi til eða að kvöldi, er svefn- herbergið og algengasti lestrartíminn er áður en farið er að sofa og þá uppi í rúmi (Greaney 1980:345, Greaney og Hegarty 1987:10, Morrow 1982:341-342, Thorpe 1988:55). Hins vegar lesa börn oft dagblöð og tímarit innan um annað heimilisfólk, í dagstofunni eða þar sem sjónvarp er í gangi (Neuman 1986:338). Rannsóknir þar sem athuguð eru áhrif foreldra á lestrarvenjur barna sýna að börn kynnast yfirleitt notkun ritmáls snemma á lífsleiðinni (Auerbach 1989:167-168, Morrow 1995:6, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:5-11, Taylor 1982:144-148, Teale og Sulzby 1986:xviii). Jafnframt sýna rannsóknir að börn foreldra sem hafa meiri menntun séu líklegri til að hafa áhuga á lestri en böm foreldra sem hafa minni mennt- un (Greaney 1980:351, McCormick og Mason 1986:99, 111, Morrow 1983:225-226, Neuman 1986:338). Á hinn bóginn hefur verið á það bent að þótt finna megi tengsl milli félagslegrar stöðu foreldra og þess hve mikið börn lesa þá skýri það ekki lestrarvenjur þeirra og því sé ástæða til að skoða hvað í samskiptum foreldra og barna hafi áhrif á lestrarlöngun barnanna (Guthrie og Hall 1984:99-102, Sulzby og Teale 1991:743-745). Meðal þeirra þátta sem taldir eru skipta máli eru lestrarvenjur foreldra (Greaney og Hegarty 1987:11-13, Morrow 1983:226), að foreldrar lesi fyrir börn sín (Ross 1995:216-217, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:6-11, Teale 1986: 196-197), að þeir tali við börnin um það sem þau lesa (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Ross 1995:226-227, Thorpe 1988:66), að börn hafi góðan aðgang að lesefni á heimilum (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Schiffelin og Cochran-Smith 1984:6, Morrow 1983:226, Greaney og Hegarty 1987:11) og að farið sé með þau á bókasafn til að fá lánaðar bækur (Clark 1984:124, Greaney og Hegarty 1987:13, Guthrie o.fl. 1995:18-21, Morrow 1983:224, Ross 1995:217). Fáar rannsóknir hafa beinst að því að athuga hvaða áhrif uppeldisaðferðir foreldra hafa á tómstundavenjur bama en niðurstöður benda til að það sem ein- kenni fjölskyldur barna sem lesa mikið sé að foreldrar líti á sameiginleg áhugamál fjölskyldumeðlima og þátttöku í tómstundastarfi sem mikilvægan hluta fjölskyldu- lífsins (Clark 1984:124, Seilman 1995:75-76), einnig að þeir hvetji börn sín til að taka sjálfstæðar ákvarðanir og setji þeim ekki strangar skorður í uppeldinu almennt (Neuman 1986:339). Þær rannsóknir sem gerðar hafa verið á lestrarvenjum íslenskra barna hafa einkum miðað að því að kanna hve mikið og hvað börn lesa, auk þess sem skoðuð hafa verið tengsl tómstundalesturs við lestrarfærni. I ljós hefur komið að á undan- förnum áratugum hefur dregið úr tómstundalestri barna og unglinga (Þorbjörn Broddason 1992:38-40), en engu að síður lesa íslensk börn álíka mikið og jafnaldrar 8
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.