Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 10
UPPELDI O G LESTUR fjölbreyttu félagsstarfi (Greaney 1980:349-350, Neuman 1986:339, Seilman 1995:75- 76). Þau börn sem lesa fyrst og fremst með þann tilgang í huga að hafa ánægju af lestrinum eru líkleg til að vera í hópi þeirra barna sem lesa mikið, en börn sem segjast lesa í þeim tilgangi að hafa ákveðið notagildi af því, eða nota lestur til að flýja raunveruleikann, lesa mun minna í tómstundum sínum (Greaney og Neuman 1983:160-162, Greaney og Neuman 1990:172-195). Stúlkur lesa meira en drengir (Anderson, Wilson og Fielding 1988:296, Greaney og Hegarty 1987:13-14, Neuman 1986:338). Þægilegt umhverfi og gott næði skiptir máli við lestur en vinsælasti staðurinn til að lesa bækur, hvort heldur sem er að degi til eða að kvöldi, er svefn- herbergið og algengasti lestrartíminn er áður en farið er að sofa og þá uppi í rúmi (Greaney 1980:345, Greaney og Hegarty 1987:10, Morrow 1982:341-342, Thorpe 1988:55). Hins vegar lesa börn oft dagblöð og tímarit innan um annað heimilisfólk, í dagstofunni eða þar sem sjónvarp er í gangi (Neuman 1986:338). Rannsóknir þar sem athuguð eru áhrif foreldra á lestrarvenjur barna sýna að börn kynnast yfirleitt notkun ritmáls snemma á lífsleiðinni (Auerbach 1989:167-168, Morrow 1995:6, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:5-11, Taylor 1982:144-148, Teale og Sulzby 1986:xviii). Jafnframt sýna rannsóknir að börn foreldra sem hafa meiri menntun séu líklegri til að hafa áhuga á lestri en böm foreldra sem hafa minni mennt- un (Greaney 1980:351, McCormick og Mason 1986:99, 111, Morrow 1983:225-226, Neuman 1986:338). Á hinn bóginn hefur verið á það bent að þótt finna megi tengsl milli félagslegrar stöðu foreldra og þess hve mikið börn lesa þá skýri það ekki lestrarvenjur þeirra og því sé ástæða til að skoða hvað í samskiptum foreldra og barna hafi áhrif á lestrarlöngun barnanna (Guthrie og Hall 1984:99-102, Sulzby og Teale 1991:743-745). Meðal þeirra þátta sem taldir eru skipta máli eru lestrarvenjur foreldra (Greaney og Hegarty 1987:11-13, Morrow 1983:226), að foreldrar lesi fyrir börn sín (Ross 1995:216-217, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:6-11, Teale 1986: 196-197), að þeir tali við börnin um það sem þau lesa (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Ross 1995:226-227, Thorpe 1988:66), að börn hafi góðan aðgang að lesefni á heimilum (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Schiffelin og Cochran-Smith 1984:6, Morrow 1983:226, Greaney og Hegarty 1987:11) og að farið sé með þau á bókasafn til að fá lánaðar bækur (Clark 1984:124, Greaney og Hegarty 1987:13, Guthrie o.fl. 1995:18-21, Morrow 1983:224, Ross 1995:217). Fáar rannsóknir hafa beinst að því að athuga hvaða áhrif uppeldisaðferðir foreldra hafa á tómstundavenjur bama en niðurstöður benda til að það sem ein- kenni fjölskyldur barna sem lesa mikið sé að foreldrar líti á sameiginleg áhugamál fjölskyldumeðlima og þátttöku í tómstundastarfi sem mikilvægan hluta fjölskyldu- lífsins (Clark 1984:124, Seilman 1995:75-76), einnig að þeir hvetji börn sín til að taka sjálfstæðar ákvarðanir og setji þeim ekki strangar skorður í uppeldinu almennt (Neuman 1986:339). Þær rannsóknir sem gerðar hafa verið á lestrarvenjum íslenskra barna hafa einkum miðað að því að kanna hve mikið og hvað börn lesa, auk þess sem skoðuð hafa verið tengsl tómstundalesturs við lestrarfærni. I ljós hefur komið að á undan- förnum áratugum hefur dregið úr tómstundalestri barna og unglinga (Þorbjörn Broddason 1992:38-40), en engu að síður lesa íslensk börn álíka mikið og jafnaldrar 8
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.