Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 10

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 10
UPPELDI O G LESTUR fjölbreyttu félagsstarfi (Greaney 1980:349-350, Neuman 1986:339, Seilman 1995:75- 76). Þau börn sem lesa fyrst og fremst með þann tilgang í huga að hafa ánægju af lestrinum eru líkleg til að vera í hópi þeirra barna sem lesa mikið, en börn sem segjast lesa í þeim tilgangi að hafa ákveðið notagildi af því, eða nota lestur til að flýja raunveruleikann, lesa mun minna í tómstundum sínum (Greaney og Neuman 1983:160-162, Greaney og Neuman 1990:172-195). Stúlkur lesa meira en drengir (Anderson, Wilson og Fielding 1988:296, Greaney og Hegarty 1987:13-14, Neuman 1986:338). Þægilegt umhverfi og gott næði skiptir máli við lestur en vinsælasti staðurinn til að lesa bækur, hvort heldur sem er að degi til eða að kvöldi, er svefn- herbergið og algengasti lestrartíminn er áður en farið er að sofa og þá uppi í rúmi (Greaney 1980:345, Greaney og Hegarty 1987:10, Morrow 1982:341-342, Thorpe 1988:55). Hins vegar lesa börn oft dagblöð og tímarit innan um annað heimilisfólk, í dagstofunni eða þar sem sjónvarp er í gangi (Neuman 1986:338). Rannsóknir þar sem athuguð eru áhrif foreldra á lestrarvenjur barna sýna að börn kynnast yfirleitt notkun ritmáls snemma á lífsleiðinni (Auerbach 1989:167-168, Morrow 1995:6, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:5-11, Taylor 1982:144-148, Teale og Sulzby 1986:xviii). Jafnframt sýna rannsóknir að börn foreldra sem hafa meiri menntun séu líklegri til að hafa áhuga á lestri en böm foreldra sem hafa minni mennt- un (Greaney 1980:351, McCormick og Mason 1986:99, 111, Morrow 1983:225-226, Neuman 1986:338). Á hinn bóginn hefur verið á það bent að þótt finna megi tengsl milli félagslegrar stöðu foreldra og þess hve mikið börn lesa þá skýri það ekki lestrarvenjur þeirra og því sé ástæða til að skoða hvað í samskiptum foreldra og barna hafi áhrif á lestrarlöngun barnanna (Guthrie og Hall 1984:99-102, Sulzby og Teale 1991:743-745). Meðal þeirra þátta sem taldir eru skipta máli eru lestrarvenjur foreldra (Greaney og Hegarty 1987:11-13, Morrow 1983:226), að foreldrar lesi fyrir börn sín (Ross 1995:216-217, Schieffelin og Cochran-Smith 1984:6-11, Teale 1986: 196-197), að þeir tali við börnin um það sem þau lesa (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Ross 1995:226-227, Thorpe 1988:66), að börn hafi góðan aðgang að lesefni á heimilum (Guthrie o.fl. 1995:17-21, Schiffelin og Cochran-Smith 1984:6, Morrow 1983:226, Greaney og Hegarty 1987:11) og að farið sé með þau á bókasafn til að fá lánaðar bækur (Clark 1984:124, Greaney og Hegarty 1987:13, Guthrie o.fl. 1995:18-21, Morrow 1983:224, Ross 1995:217). Fáar rannsóknir hafa beinst að því að athuga hvaða áhrif uppeldisaðferðir foreldra hafa á tómstundavenjur bama en niðurstöður benda til að það sem ein- kenni fjölskyldur barna sem lesa mikið sé að foreldrar líti á sameiginleg áhugamál fjölskyldumeðlima og þátttöku í tómstundastarfi sem mikilvægan hluta fjölskyldu- lífsins (Clark 1984:124, Seilman 1995:75-76), einnig að þeir hvetji börn sín til að taka sjálfstæðar ákvarðanir og setji þeim ekki strangar skorður í uppeldinu almennt (Neuman 1986:339). Þær rannsóknir sem gerðar hafa verið á lestrarvenjum íslenskra barna hafa einkum miðað að því að kanna hve mikið og hvað börn lesa, auk þess sem skoðuð hafa verið tengsl tómstundalesturs við lestrarfærni. I ljós hefur komið að á undan- förnum áratugum hefur dregið úr tómstundalestri barna og unglinga (Þorbjörn Broddason 1992:38-40), en engu að síður lesa íslensk börn álíka mikið og jafnaldrar 8
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.