Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 14

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 14
UPPELDI O G LESTUR Börn leiðandi foreldra eru líkleg til að hafa sterka sjálfsmynd, vera atorkusöm og standa sig vel í því sem þau taka sér fyrir hendur. Þessi börn eru einnig sjálfstæð og hafa góða aðlögunarhæfni (Baumrind 1966:891, Baumrind 1993:1308). Samskipti skipandi foreldra við börn sín einkennast af því að foreldrarnir eru líklegir til að reyna að stjórna gerðum barnsins og innræta því viðhorf í samræmi við ákveðnar kröfur um hegðun. Foreldrarnir leitast við að leggja hömlur á sjálf- stæði barna sinna, reyna að innræta þeim að bera virðingu fyrir yfirvöldum, hefð- um og vinnusemi. Þeir leggja mikið upp úr hlýðni og trúa á gildi refsinga við að halda aftur af barninu þegar viðhorf og framkoma þess er ekki í samræmi við það sem þeir telja rétt. Skipandi foreldrar hvetja barnið ekki til að láta skoðanir sínar í ljós heldur álíta að barnið eigi að beygja sig undir það að foreldrarnir hafi rétt fyrir sér (Baumrind 1966:890-891). Eftirlátir foreldrar gera litlar kröfur til barna sinna og telja að barnið eigi að hafa þau not af foreldrum sem það sjálft óskar en ekki að foreldrar eigi að móta eða hafa áhrif á hegðun þess. Þeir eru líklegir til að vera hlýlegir í framkomu gagnvart barninu en láta það að mestu um að stjórna gerðum sínum. Þeir eru umburðar- lyndir gagnvart hvötum barnsins og setja hegðun þess lítil höft. Reglur eru fáar og sveigjanlegar, settar í samráði við barnið og útskýrðar fyrir því. Foreldrarnir beita ekki valdi en reyna í þess stað að beita fortölum til að fá barnið til að framfylgja þeim reglum sem eru settar (Baumrind 1966:889). Bæði eftirlátar og skipandi uppeldisaðferðir geta orðið til að draga úr nauðsyn- legri örvun sem barnið þarf að fá til að afla sér reynslu og þekkingar á ýmsum sviðum. Foreldrar sem nota þessar aðferðir gera annaðhvort engar kröfur til barns- ins eða gera kröfur sem erfitt er að mæta. Barninu er ýmist ekki veittur sá stuðning- ur og aðstoð sem það hefur þörf fyrir eða foreldrarnir grípa inn í og veita of mikla aðstoð. Jafnframt hafa þeir tilhneigingu til að annaðhvort taka ekki afstöðu ef ágreiningsmál koma upp eða bæla niður ágreining. Hætt er við að sjálfsmynd þess- ara barna verði veikari en barna þeirra foreldra sem nota leiðandi aðferðir og að þau öðlist litla trú á eigin getu og verði ósjálfstæð (Baumrind 1966:903-905). Kenningar Baumrind voru notaðar í þeim tilgangi að athuga hvaða samhengi væri milli hvatningaraðferða foreldra og lestraráhuga barnanna og á greiningin aðeins við um uppeldi sem lýtur að tómstundalestri barnanna. Hér á eftir verður gerð grein fyrir nokkrum af niðurstöðum rannsóknarinnar. Fyrst verður fjallað um lestrarvenjur innan fjölskyldnanna, um samhengi milli tóm- stundavenja og lestraráhuga barnanna, lestrarvenjur foreldra, aðgang að lesefni, lestur fyrir börn og hvernig lestur tengist daglegu heimilislífi. Því næst verður fjallað um samhengið milli lestraráhuga barnanna og þeirra aðferða sem foreldrar nota til að hvetja þau til lestrar. Loks verða helstu niðurstöður dregnar saman. LESTRARVENJURINNAN FJÖLSKYLDNANNA Af börnunum tólf töldust fimm þeirra hafa áhuga á lestri, þrjár stúlkur og tveir drengir. Sjö bamanna töldust hafa lítinn áhuga á lestri, þrjár stúlkur og fjórir drengir. Nokkur munur reyndist vera á því hversu mikill áhugi var á lestri hjá fjölskyld- 12
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.