Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 14

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 14
UPPELDI O G LESTUR Börn leiðandi foreldra eru líkleg til að hafa sterka sjálfsmynd, vera atorkusöm og standa sig vel í því sem þau taka sér fyrir hendur. Þessi börn eru einnig sjálfstæð og hafa góða aðlögunarhæfni (Baumrind 1966:891, Baumrind 1993:1308). Samskipti skipandi foreldra við börn sín einkennast af því að foreldrarnir eru líklegir til að reyna að stjórna gerðum barnsins og innræta því viðhorf í samræmi við ákveðnar kröfur um hegðun. Foreldrarnir leitast við að leggja hömlur á sjálf- stæði barna sinna, reyna að innræta þeim að bera virðingu fyrir yfirvöldum, hefð- um og vinnusemi. Þeir leggja mikið upp úr hlýðni og trúa á gildi refsinga við að halda aftur af barninu þegar viðhorf og framkoma þess er ekki í samræmi við það sem þeir telja rétt. Skipandi foreldrar hvetja barnið ekki til að láta skoðanir sínar í ljós heldur álíta að barnið eigi að beygja sig undir það að foreldrarnir hafi rétt fyrir sér (Baumrind 1966:890-891). Eftirlátir foreldrar gera litlar kröfur til barna sinna og telja að barnið eigi að hafa þau not af foreldrum sem það sjálft óskar en ekki að foreldrar eigi að móta eða hafa áhrif á hegðun þess. Þeir eru líklegir til að vera hlýlegir í framkomu gagnvart barninu en láta það að mestu um að stjórna gerðum sínum. Þeir eru umburðar- lyndir gagnvart hvötum barnsins og setja hegðun þess lítil höft. Reglur eru fáar og sveigjanlegar, settar í samráði við barnið og útskýrðar fyrir því. Foreldrarnir beita ekki valdi en reyna í þess stað að beita fortölum til að fá barnið til að framfylgja þeim reglum sem eru settar (Baumrind 1966:889). Bæði eftirlátar og skipandi uppeldisaðferðir geta orðið til að draga úr nauðsyn- legri örvun sem barnið þarf að fá til að afla sér reynslu og þekkingar á ýmsum sviðum. Foreldrar sem nota þessar aðferðir gera annaðhvort engar kröfur til barns- ins eða gera kröfur sem erfitt er að mæta. Barninu er ýmist ekki veittur sá stuðning- ur og aðstoð sem það hefur þörf fyrir eða foreldrarnir grípa inn í og veita of mikla aðstoð. Jafnframt hafa þeir tilhneigingu til að annaðhvort taka ekki afstöðu ef ágreiningsmál koma upp eða bæla niður ágreining. Hætt er við að sjálfsmynd þess- ara barna verði veikari en barna þeirra foreldra sem nota leiðandi aðferðir og að þau öðlist litla trú á eigin getu og verði ósjálfstæð (Baumrind 1966:903-905). Kenningar Baumrind voru notaðar í þeim tilgangi að athuga hvaða samhengi væri milli hvatningaraðferða foreldra og lestraráhuga barnanna og á greiningin aðeins við um uppeldi sem lýtur að tómstundalestri barnanna. Hér á eftir verður gerð grein fyrir nokkrum af niðurstöðum rannsóknarinnar. Fyrst verður fjallað um lestrarvenjur innan fjölskyldnanna, um samhengi milli tóm- stundavenja og lestraráhuga barnanna, lestrarvenjur foreldra, aðgang að lesefni, lestur fyrir börn og hvernig lestur tengist daglegu heimilislífi. Því næst verður fjallað um samhengið milli lestraráhuga barnanna og þeirra aðferða sem foreldrar nota til að hvetja þau til lestrar. Loks verða helstu niðurstöður dregnar saman. LESTRARVENJURINNAN FJÖLSKYLDNANNA Af börnunum tólf töldust fimm þeirra hafa áhuga á lestri, þrjár stúlkur og tveir drengir. Sjö bamanna töldust hafa lítinn áhuga á lestri, þrjár stúlkur og fjórir drengir. Nokkur munur reyndist vera á því hversu mikill áhugi var á lestri hjá fjölskyld- 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.