Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 14

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 14
UPPELDI O G LESTUR Börn leiðandi foreldra eru líkleg til að hafa sterka sjálfsmynd, vera atorkusöm og standa sig vel í því sem þau taka sér fyrir hendur. Þessi börn eru einnig sjálfstæð og hafa góða aðlögunarhæfni (Baumrind 1966:891, Baumrind 1993:1308). Samskipti skipandi foreldra við börn sín einkennast af því að foreldrarnir eru líklegir til að reyna að stjórna gerðum barnsins og innræta því viðhorf í samræmi við ákveðnar kröfur um hegðun. Foreldrarnir leitast við að leggja hömlur á sjálf- stæði barna sinna, reyna að innræta þeim að bera virðingu fyrir yfirvöldum, hefð- um og vinnusemi. Þeir leggja mikið upp úr hlýðni og trúa á gildi refsinga við að halda aftur af barninu þegar viðhorf og framkoma þess er ekki í samræmi við það sem þeir telja rétt. Skipandi foreldrar hvetja barnið ekki til að láta skoðanir sínar í ljós heldur álíta að barnið eigi að beygja sig undir það að foreldrarnir hafi rétt fyrir sér (Baumrind 1966:890-891). Eftirlátir foreldrar gera litlar kröfur til barna sinna og telja að barnið eigi að hafa þau not af foreldrum sem það sjálft óskar en ekki að foreldrar eigi að móta eða hafa áhrif á hegðun þess. Þeir eru líklegir til að vera hlýlegir í framkomu gagnvart barninu en láta það að mestu um að stjórna gerðum sínum. Þeir eru umburðar- lyndir gagnvart hvötum barnsins og setja hegðun þess lítil höft. Reglur eru fáar og sveigjanlegar, settar í samráði við barnið og útskýrðar fyrir því. Foreldrarnir beita ekki valdi en reyna í þess stað að beita fortölum til að fá barnið til að framfylgja þeim reglum sem eru settar (Baumrind 1966:889). Bæði eftirlátar og skipandi uppeldisaðferðir geta orðið til að draga úr nauðsyn- legri örvun sem barnið þarf að fá til að afla sér reynslu og þekkingar á ýmsum sviðum. Foreldrar sem nota þessar aðferðir gera annaðhvort engar kröfur til barns- ins eða gera kröfur sem erfitt er að mæta. Barninu er ýmist ekki veittur sá stuðning- ur og aðstoð sem það hefur þörf fyrir eða foreldrarnir grípa inn í og veita of mikla aðstoð. Jafnframt hafa þeir tilhneigingu til að annaðhvort taka ekki afstöðu ef ágreiningsmál koma upp eða bæla niður ágreining. Hætt er við að sjálfsmynd þess- ara barna verði veikari en barna þeirra foreldra sem nota leiðandi aðferðir og að þau öðlist litla trú á eigin getu og verði ósjálfstæð (Baumrind 1966:903-905). Kenningar Baumrind voru notaðar í þeim tilgangi að athuga hvaða samhengi væri milli hvatningaraðferða foreldra og lestraráhuga barnanna og á greiningin aðeins við um uppeldi sem lýtur að tómstundalestri barnanna. Hér á eftir verður gerð grein fyrir nokkrum af niðurstöðum rannsóknarinnar. Fyrst verður fjallað um lestrarvenjur innan fjölskyldnanna, um samhengi milli tóm- stundavenja og lestraráhuga barnanna, lestrarvenjur foreldra, aðgang að lesefni, lestur fyrir börn og hvernig lestur tengist daglegu heimilislífi. Því næst verður fjallað um samhengið milli lestraráhuga barnanna og þeirra aðferða sem foreldrar nota til að hvetja þau til lestrar. Loks verða helstu niðurstöður dregnar saman. LESTRARVENJURINNAN FJÖLSKYLDNANNA Af börnunum tólf töldust fimm þeirra hafa áhuga á lestri, þrjár stúlkur og tveir drengir. Sjö bamanna töldust hafa lítinn áhuga á lestri, þrjár stúlkur og fjórir drengir. Nokkur munur reyndist vera á því hversu mikill áhugi var á lestri hjá fjölskyld- 12
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.