Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 14

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 14
UPPELDI O G LESTUR Börn leiðandi foreldra eru líkleg til að hafa sterka sjálfsmynd, vera atorkusöm og standa sig vel í því sem þau taka sér fyrir hendur. Þessi börn eru einnig sjálfstæð og hafa góða aðlögunarhæfni (Baumrind 1966:891, Baumrind 1993:1308). Samskipti skipandi foreldra við börn sín einkennast af því að foreldrarnir eru líklegir til að reyna að stjórna gerðum barnsins og innræta því viðhorf í samræmi við ákveðnar kröfur um hegðun. Foreldrarnir leitast við að leggja hömlur á sjálf- stæði barna sinna, reyna að innræta þeim að bera virðingu fyrir yfirvöldum, hefð- um og vinnusemi. Þeir leggja mikið upp úr hlýðni og trúa á gildi refsinga við að halda aftur af barninu þegar viðhorf og framkoma þess er ekki í samræmi við það sem þeir telja rétt. Skipandi foreldrar hvetja barnið ekki til að láta skoðanir sínar í ljós heldur álíta að barnið eigi að beygja sig undir það að foreldrarnir hafi rétt fyrir sér (Baumrind 1966:890-891). Eftirlátir foreldrar gera litlar kröfur til barna sinna og telja að barnið eigi að hafa þau not af foreldrum sem það sjálft óskar en ekki að foreldrar eigi að móta eða hafa áhrif á hegðun þess. Þeir eru líklegir til að vera hlýlegir í framkomu gagnvart barninu en láta það að mestu um að stjórna gerðum sínum. Þeir eru umburðar- lyndir gagnvart hvötum barnsins og setja hegðun þess lítil höft. Reglur eru fáar og sveigjanlegar, settar í samráði við barnið og útskýrðar fyrir því. Foreldrarnir beita ekki valdi en reyna í þess stað að beita fortölum til að fá barnið til að framfylgja þeim reglum sem eru settar (Baumrind 1966:889). Bæði eftirlátar og skipandi uppeldisaðferðir geta orðið til að draga úr nauðsyn- legri örvun sem barnið þarf að fá til að afla sér reynslu og þekkingar á ýmsum sviðum. Foreldrar sem nota þessar aðferðir gera annaðhvort engar kröfur til barns- ins eða gera kröfur sem erfitt er að mæta. Barninu er ýmist ekki veittur sá stuðning- ur og aðstoð sem það hefur þörf fyrir eða foreldrarnir grípa inn í og veita of mikla aðstoð. Jafnframt hafa þeir tilhneigingu til að annaðhvort taka ekki afstöðu ef ágreiningsmál koma upp eða bæla niður ágreining. Hætt er við að sjálfsmynd þess- ara barna verði veikari en barna þeirra foreldra sem nota leiðandi aðferðir og að þau öðlist litla trú á eigin getu og verði ósjálfstæð (Baumrind 1966:903-905). Kenningar Baumrind voru notaðar í þeim tilgangi að athuga hvaða samhengi væri milli hvatningaraðferða foreldra og lestraráhuga barnanna og á greiningin aðeins við um uppeldi sem lýtur að tómstundalestri barnanna. Hér á eftir verður gerð grein fyrir nokkrum af niðurstöðum rannsóknarinnar. Fyrst verður fjallað um lestrarvenjur innan fjölskyldnanna, um samhengi milli tóm- stundavenja og lestraráhuga barnanna, lestrarvenjur foreldra, aðgang að lesefni, lestur fyrir börn og hvernig lestur tengist daglegu heimilislífi. Því næst verður fjallað um samhengið milli lestraráhuga barnanna og þeirra aðferða sem foreldrar nota til að hvetja þau til lestrar. Loks verða helstu niðurstöður dregnar saman. LESTRARVENJURINNAN FJÖLSKYLDNANNA Af börnunum tólf töldust fimm þeirra hafa áhuga á lestri, þrjár stúlkur og tveir drengir. Sjö bamanna töldust hafa lítinn áhuga á lestri, þrjár stúlkur og fjórir drengir. Nokkur munur reyndist vera á því hversu mikill áhugi var á lestri hjá fjölskyld- 12
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.