Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 18

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 18
UPPELDI O G LESTUR Nokkrir af foreldrunum sögðu að ákveðnar barnabækur væru meðal uppáhalds- bóka sinna eða að vissir barnabókarithöfundar væru í hópi uppáhaldshöfunda sinna. í viðtölum við nokkra af fullorðnu þátttakendunum kom fram að þeim fannst þeir hafa mikla þörf fyrir að tala við aðra um það sem þeir höfðu lesið. „Ef maður hefur verið að lesa einhverja góða bók þá verður maður að segja einhverjum frá henni", sagði einn þeirra. Þetta átti sérstaklega við ef efni bókanna hafði haft sterk áhrif á fólk, þá fannst því það hafa þörf fyrir að deila upplifuninni af lestrinum með einhverjum öðrum. Fólk vildi líka láta vita af því að þarna væri bók sem áhugavert væri að lesa vegna þess að því fannst að „aðrir verði að fá að njóta þess". Fólk talaði jafnframt um að samræður um bækur vektu hjá því forvitni og að þær hefðu áhrif á lestraráhuga þess. Sú venja að ræða við börn um bækur virtist ganga í arf milli kynslóða og í sumum tilvikum mátti rekja hana aftur til fjórðu kynslóðarinnar. Ein af ömmum barnanna lýsti því til dæmis að móðir sín hefði talað mikið við þau systkinin og sagði: „Hún svona spjallaði um það sem við vorum að lesa." Samræður um það sem heimilismenn voru að lesa voru algengar hjá fjölskyldum þeirra barna sem voru áhugasöm um að lesa. „Hún er kannski að hlæja og segir „hlustaðu á þetta" og les upp fyrir mann það sem hún var að lesa um", sagði ein af mæðrunum. Með því að hlusta á frásagnir barnanna og ræða við þau um efni bókanna sýndu foreldrarnir lestri þeirra áhuga og tóku þátt í ánægju þeirra af því sem þau lásu. f leiðinni notuðu þeir oft tækifærið til að vekja athygli barna sinna á bókum sem þeir töldu áhugaverðar fyrir þau. Ein móðirin sagði til dæmis: Hann kemur og segir: „Nú er ég búinn meö pessa og geturðu bent mér á aðra góða". Ég lief svona verið að fikra mig áfram, ég vil helst að hann verði alæta á bækur eins og ég þannig að ég hef tínt í hann allt mögulegt. Þrátt fyrir að foreldrar þessara barna hafi lagt áherslu á að það sé mikilvægt að þau hafi ánægju af því að lesa þá var það einnig algengt að þeir létu í ljós það viðhorf að þau þurfi að læra að hafa bæði gagn og gaman af bókum. Eitt þeirra hafði það til dæmis fyrir vana að fletta upp í alfræðiritum þegar börnin spurðu um einhver atriði: „Þá vita þau alltaf hvaðan þessi vitneskja kom, hún liggur í bókunum." Hjá fjölskyldum þeirra barna sem höfðu lítinn áhuga á lestri voru samræður um bækur og lestur fátíðar og jafnframt var mun sjaldgæfara að foreldrarnir bentu börnunum á bækur sem þeir héldu að þau hefðu gaman af að lesa. í þeim tilvikum sem það átti sér stað var ástæðan yfirleitt sú að foreldrarnir töldu að þau læsu of lítið í tómstundum sínum og ákváðu að gera eins konar átak í því að ýta undir lestur hjá þeim. Þeim fannst það þó ganga „brösuglega" og skila litlum árangri. LESTUR OG UPPELDI Samkvæmt kenningum Baumrind er gert ráð fyrir að bæði eftirlátssamar og skip- andi uppeldisaðferðir verði til þess að börn hljóti ekki næga örvun til að afla sér reynslu og þekkingar á ýmsum sviðum, en að leiðandi aðferðir séu líklegar til að ýta undir sjálfstæði og atorku barna. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til að A 16
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.