Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 18

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 18
UPPELDI O G LESTUR Nokkrir af foreldrunum sögðu að ákveðnar barnabækur væru meðal uppáhalds- bóka sinna eða að vissir barnabókarithöfundar væru í hópi uppáhaldshöfunda sinna. í viðtölum við nokkra af fullorðnu þátttakendunum kom fram að þeim fannst þeir hafa mikla þörf fyrir að tala við aðra um það sem þeir höfðu lesið. „Ef maður hefur verið að lesa einhverja góða bók þá verður maður að segja einhverjum frá henni", sagði einn þeirra. Þetta átti sérstaklega við ef efni bókanna hafði haft sterk áhrif á fólk, þá fannst því það hafa þörf fyrir að deila upplifuninni af lestrinum með einhverjum öðrum. Fólk vildi líka láta vita af því að þarna væri bók sem áhugavert væri að lesa vegna þess að því fannst að „aðrir verði að fá að njóta þess". Fólk talaði jafnframt um að samræður um bækur vektu hjá því forvitni og að þær hefðu áhrif á lestraráhuga þess. Sú venja að ræða við börn um bækur virtist ganga í arf milli kynslóða og í sumum tilvikum mátti rekja hana aftur til fjórðu kynslóðarinnar. Ein af ömmum barnanna lýsti því til dæmis að móðir sín hefði talað mikið við þau systkinin og sagði: „Hún svona spjallaði um það sem við vorum að lesa." Samræður um það sem heimilismenn voru að lesa voru algengar hjá fjölskyldum þeirra barna sem voru áhugasöm um að lesa. „Hún er kannski að hlæja og segir „hlustaðu á þetta" og les upp fyrir mann það sem hún var að lesa um", sagði ein af mæðrunum. Með því að hlusta á frásagnir barnanna og ræða við þau um efni bókanna sýndu foreldrarnir lestri þeirra áhuga og tóku þátt í ánægju þeirra af því sem þau lásu. f leiðinni notuðu þeir oft tækifærið til að vekja athygli barna sinna á bókum sem þeir töldu áhugaverðar fyrir þau. Ein móðirin sagði til dæmis: Hann kemur og segir: „Nú er ég búinn meö pessa og geturðu bent mér á aðra góða". Ég lief svona verið að fikra mig áfram, ég vil helst að hann verði alæta á bækur eins og ég þannig að ég hef tínt í hann allt mögulegt. Þrátt fyrir að foreldrar þessara barna hafi lagt áherslu á að það sé mikilvægt að þau hafi ánægju af því að lesa þá var það einnig algengt að þeir létu í ljós það viðhorf að þau þurfi að læra að hafa bæði gagn og gaman af bókum. Eitt þeirra hafði það til dæmis fyrir vana að fletta upp í alfræðiritum þegar börnin spurðu um einhver atriði: „Þá vita þau alltaf hvaðan þessi vitneskja kom, hún liggur í bókunum." Hjá fjölskyldum þeirra barna sem höfðu lítinn áhuga á lestri voru samræður um bækur og lestur fátíðar og jafnframt var mun sjaldgæfara að foreldrarnir bentu börnunum á bækur sem þeir héldu að þau hefðu gaman af að lesa. í þeim tilvikum sem það átti sér stað var ástæðan yfirleitt sú að foreldrarnir töldu að þau læsu of lítið í tómstundum sínum og ákváðu að gera eins konar átak í því að ýta undir lestur hjá þeim. Þeim fannst það þó ganga „brösuglega" og skila litlum árangri. LESTUR OG UPPELDI Samkvæmt kenningum Baumrind er gert ráð fyrir að bæði eftirlátssamar og skip- andi uppeldisaðferðir verði til þess að börn hljóti ekki næga örvun til að afla sér reynslu og þekkingar á ýmsum sviðum, en að leiðandi aðferðir séu líklegar til að ýta undir sjálfstæði og atorku barna. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til að A 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.