Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 18

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 18
UPPELDI O G LESTUR Nokkrir af foreldrunum sögðu að ákveðnar barnabækur væru meðal uppáhalds- bóka sinna eða að vissir barnabókarithöfundar væru í hópi uppáhaldshöfunda sinna. í viðtölum við nokkra af fullorðnu þátttakendunum kom fram að þeim fannst þeir hafa mikla þörf fyrir að tala við aðra um það sem þeir höfðu lesið. „Ef maður hefur verið að lesa einhverja góða bók þá verður maður að segja einhverjum frá henni", sagði einn þeirra. Þetta átti sérstaklega við ef efni bókanna hafði haft sterk áhrif á fólk, þá fannst því það hafa þörf fyrir að deila upplifuninni af lestrinum með einhverjum öðrum. Fólk vildi líka láta vita af því að þarna væri bók sem áhugavert væri að lesa vegna þess að því fannst að „aðrir verði að fá að njóta þess". Fólk talaði jafnframt um að samræður um bækur vektu hjá því forvitni og að þær hefðu áhrif á lestraráhuga þess. Sú venja að ræða við börn um bækur virtist ganga í arf milli kynslóða og í sumum tilvikum mátti rekja hana aftur til fjórðu kynslóðarinnar. Ein af ömmum barnanna lýsti því til dæmis að móðir sín hefði talað mikið við þau systkinin og sagði: „Hún svona spjallaði um það sem við vorum að lesa." Samræður um það sem heimilismenn voru að lesa voru algengar hjá fjölskyldum þeirra barna sem voru áhugasöm um að lesa. „Hún er kannski að hlæja og segir „hlustaðu á þetta" og les upp fyrir mann það sem hún var að lesa um", sagði ein af mæðrunum. Með því að hlusta á frásagnir barnanna og ræða við þau um efni bókanna sýndu foreldrarnir lestri þeirra áhuga og tóku þátt í ánægju þeirra af því sem þau lásu. f leiðinni notuðu þeir oft tækifærið til að vekja athygli barna sinna á bókum sem þeir töldu áhugaverðar fyrir þau. Ein móðirin sagði til dæmis: Hann kemur og segir: „Nú er ég búinn meö pessa og geturðu bent mér á aðra góða". Ég lief svona verið að fikra mig áfram, ég vil helst að hann verði alæta á bækur eins og ég þannig að ég hef tínt í hann allt mögulegt. Þrátt fyrir að foreldrar þessara barna hafi lagt áherslu á að það sé mikilvægt að þau hafi ánægju af því að lesa þá var það einnig algengt að þeir létu í ljós það viðhorf að þau þurfi að læra að hafa bæði gagn og gaman af bókum. Eitt þeirra hafði það til dæmis fyrir vana að fletta upp í alfræðiritum þegar börnin spurðu um einhver atriði: „Þá vita þau alltaf hvaðan þessi vitneskja kom, hún liggur í bókunum." Hjá fjölskyldum þeirra barna sem höfðu lítinn áhuga á lestri voru samræður um bækur og lestur fátíðar og jafnframt var mun sjaldgæfara að foreldrarnir bentu börnunum á bækur sem þeir héldu að þau hefðu gaman af að lesa. í þeim tilvikum sem það átti sér stað var ástæðan yfirleitt sú að foreldrarnir töldu að þau læsu of lítið í tómstundum sínum og ákváðu að gera eins konar átak í því að ýta undir lestur hjá þeim. Þeim fannst það þó ganga „brösuglega" og skila litlum árangri. LESTUR OG UPPELDI Samkvæmt kenningum Baumrind er gert ráð fyrir að bæði eftirlátssamar og skip- andi uppeldisaðferðir verði til þess að börn hljóti ekki næga örvun til að afla sér reynslu og þekkingar á ýmsum sviðum, en að leiðandi aðferðir séu líklegar til að ýta undir sjálfstæði og atorku barna. Niðurstöður rannsóknarinnar benda til að A 16
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.