Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 19

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 19
ÁGÚSTA PÁLSDÓTTIR samhengi sé milli þeirra hvatningaraðferða sem foreldrar barnanna notuðu og þess hvernig lestraráhugi barnanna þróaðist, en algengast var að foreldrar þeirra barna sem höfðu lítinn áhuga á lestri notuðu eftirlátar eða skipandi aðferðir. Ýmist annað eða báðir foreldrar þeirra barna sem höfðu áhuga á lestri notuðu leiðandi hvatningaraðferðir. Þessir foreldrar örvuðu og studdu við lestraráhuga barna sinna, sem eftirlátssamir eða skipandi foreldrar gerðu ekki. Jafnframt kom fram ákveðin tilhneiging til kynjamunar þar sem foreldrar stúlknanna, sem tóku þátt í rannsókninni, notuðu ekki skipandi aðferðir en það átti aftur á móti við um foreldra þriggja af drengjunum. Hér á eftir verður gerð grein fyrir þeim þáttum sem einkenndu helst hverja uppeldisaðferð. Leiðandi foreldrar Leiðandi foreldrar áttu það sameiginíegt að þeir höfðu trú á að þeir gætu haft áhrif á lestrarvenjur barna sinna og þeir byrjuðu á því að vekja áhuga barnanna á lestri rneðan þau voru mjög ung. Ein af mæðrunum sagði: Við höfum alltaf lesið fyrir þau frá því að þau eru ungbörn. Maður hefur alltaf byrjað með bækur með hlutum eða einhverju svoleiðis og ég hef verið með bækur eiginlegafrá upphafi. Foreldrarnir töldu það vera mikilvægan þátt í uppvexti barna að lesið væri fyrir þau. En þeir voru einnig þeirrar skoðunar að það væri ekki síður mikilvægt að vinna jafnt og þétt að því að viðhalda áhuga barna á lestri eftir að þau væru orðin læs og farin að geta lesið „sér til ánægju". Það gerðu þeir með því að skapa börn- unum góðar aðstæður til lestrar, meðal annars með því að sjá til þess að þau hefðu „greiðan aðgang" að lesefni og gætu valið úr „spennandi bókurn" til að lesa. Jafn- framt sýndu þeir því sem börn þeirra lásu áhuga og tóku þátt í ánægju þeirra af lestrinum með því að spjalla við þau um það sem þau voru að lesa hverju sinni. Þessir foreldrar lögðu yfirleitt áherslu á að þeir vildu að bókmenntasmekkur barna sinna væri sem fjölbreyttastur og í þeim tilgangi vöktu þeir gjarnan athygli barnanna á ýmsu sem þeir töldu að gæti verið áhugavert fyrir þau. Það gerðist þó án þess að reynt væri að þröngva skoðunum um lesefni upp á börnin eða stjórna því hvað þau læsu. Einn af feðrunum lýsti þessu þannig: Maður verður samt að reyna að hafa áhrifen þegar þau eru komin á ákveðinn aldur þá verða þau að fá að velja svolítið mikið sjálf. Þau eru náttúrlega sjálfstæðir einstaklingar og maður getur ekkert matað börnin á efni. Enda þótt foreldrarnir létu börn sín sjálfráð um að velja sér bækur og annað lesefni töldu flestir þeirra að til væri lesefni sem væri börnum „óhollt" og því rétt að fylgj- ast með því hvað þau læsu. En þeir létu einnig í ljós þá skoðun að það væri ekki þörf á að hafa áhyggjur því slíkt lesefni „liggi ekkert mikið frammi" og því ekki auðvelt fyrir börn að nálgast það. í viðtölum við börn leiðandi foreldra kom fram að þau vildu vera sjálfráð um að velja sér bækur og annað lesefni en leituðu þó gjarnan til foreldra sinna og báðu um ráðleggingar og aðstoð ef þau stóðu í þeim sporum að vanta eitthvað að lesa. í þeim tilvikum sögðust foreldrarnir vera „allir af vilja gerðir" og „reyndu eins og þeir gátu" til að koma til móts við þarfir barna sinna. 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.