Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 40

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 40
INNTAK SOGUKENNSLU eignaðist sagnaritara var honum ekki ætlað að innbyrða ísland í söguritun sinni enda ekki í stakk búinn til þess. Heimamenn urðu að axla það hlutverk. Þegar Arn- grímur lærði kvaddi sér hljóðs á lærðra manna markaði í Evrópu með varnarritum sínum á latínu um föðurlandið tók af allan vafa að pntria hans væri ísland og verð- skuldaði því eigin og sjálfstæða sögu þó að þetta ættland væri jafnframt í dönsku konungdæmi (Arngrímur Jónsson 1598/1985). Þessa stefnu hafði einnig Guðbrandur biskup og biskuparnir Þorlákur Skúlason og Brynjólfur Sveinsson sem efldu fræðimennsku um og fyrir miðja sautjándu öld. Þorlákur réð Björn Jónsson bónda og fræðara á Skarðsá til að taka saman annála og frásagnir, bæði að segja nýjustu fréttir og að endurrita eftir fornum bókum. Þannig yrðu íslendingar ekki síðri öðrum löndum þar sem fróðleiksmenn „saman taka tíðindi og tilburði, hver í sínu landi og ættjörð" (Tyrkjaránið á íslandi 1627 1906- 1909:215). Þjóðarsögunni er þannig slegið fastri. Þar erum við enn stödd. Það fylgdi hins vegar þjóðarsögunni að forvitnast einnig um það sem gerðist annars staðar. Annálar eru fullir af útlendum fréttum, fróðleik fyrir Islendinga. VIÐKVÆM MÁL Saga sem kennslugrein öðlaðist mikilvægi um leið og skólaganga varð almenn á 19. ötd og í byrjun þeirrar tuttugustu. Pólitísk þjóðernisstefna ætlaði henni hlutverk og það var tvíþætt: Annars vegar að vera ein uppistaðan í almennri menntun og taka þar, ásamt móðurmáli, smám saman við hlutverki klassískra fræða, einkum latínu og kristindómsfræðslu1 (Loftur Guttormsson 1993, Zander 1997, Nielsen 1993). Hins vegar að styrkja innri samstöðu þjóðar með því að teikna upp samfellda fortíð. Seinna hlutverkið varð síðan uppistaðan í því fyrra (Historie 1994:18-19). Bogi Th. Melsted lýsti þessu hlutverki í einni fyrstu kennslubók í sögu á íslensku og sótti fyrirmynd til Danmerkur (Bogi Th. Melsted 1903:VI-VII): Lýðháskólarnir, sem bestan þátt hafa átt í því, að hefja danska alþýðu á æðra menningarstig, nota söguna aðallega til þess að vekja almenning til manndygðar og atorku. Ekkert er betra en sagan til þess, því að hún er vísindin um lífsreynslu þjóðanna. Nú er einn vandinn sá að í lífsreynslu þjóðanna eru málefni, atburðir og persónur sem valda deilum og jafnvel sársauka. Flestar þjóðir eiga álitlega barlest af slíku efni. Finnar eiga borgarastríðið og stríðssögu með Rússum og Þjóðverjum, svo að dæmi sé tekið. Þjóðverjar hlaupast ekki frá nasistatímabilinu þótt fegnir vildu. Bandaríkjamenn búa í fjölþjóðlegu samfélagi sem ekki verður einfaldað í ljósi sögunnar til lengdar. Og íslendingar eiga erfitt með að líta dönsk stjórnvöld fyrri tíma réttum augum. Einstök viðfangsefni af þessu tagi geta valdið taugatitringi en þau eru inntak sem tæpast verður umflúið í sögukennslu. „Er hægt að hugsa sér námskrá í Þýskalandi í lok 20. aldar - og upphafi þeirrar 21. - án inntaks sem héti 1 Loftur Guttormsson (1993) hefur fjallað um ákveðinn þátt í þessum breytingum um síðustu aldamót, þ.e. aukna áherslu á móðurmálskennslu. Um skylda þróun í Svíþjóð má lesa í grein eftir Ulf Zander (1997). Vagn Oluf Nielsen (1993) hefur talsvert fjallað um hlutverk sögunnar til að efla þjóðernisvitund í Danmörku. 38
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.