Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 40

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 40
INNTAK SOGUKENNSLU eignaðist sagnaritara var honum ekki ætlað að innbyrða ísland í söguritun sinni enda ekki í stakk búinn til þess. Heimamenn urðu að axla það hlutverk. Þegar Arn- grímur lærði kvaddi sér hljóðs á lærðra manna markaði í Evrópu með varnarritum sínum á latínu um föðurlandið tók af allan vafa að pntria hans væri ísland og verð- skuldaði því eigin og sjálfstæða sögu þó að þetta ættland væri jafnframt í dönsku konungdæmi (Arngrímur Jónsson 1598/1985). Þessa stefnu hafði einnig Guðbrandur biskup og biskuparnir Þorlákur Skúlason og Brynjólfur Sveinsson sem efldu fræðimennsku um og fyrir miðja sautjándu öld. Þorlákur réð Björn Jónsson bónda og fræðara á Skarðsá til að taka saman annála og frásagnir, bæði að segja nýjustu fréttir og að endurrita eftir fornum bókum. Þannig yrðu íslendingar ekki síðri öðrum löndum þar sem fróðleiksmenn „saman taka tíðindi og tilburði, hver í sínu landi og ættjörð" (Tyrkjaránið á íslandi 1627 1906- 1909:215). Þjóðarsögunni er þannig slegið fastri. Þar erum við enn stödd. Það fylgdi hins vegar þjóðarsögunni að forvitnast einnig um það sem gerðist annars staðar. Annálar eru fullir af útlendum fréttum, fróðleik fyrir Islendinga. VIÐKVÆM MÁL Saga sem kennslugrein öðlaðist mikilvægi um leið og skólaganga varð almenn á 19. ötd og í byrjun þeirrar tuttugustu. Pólitísk þjóðernisstefna ætlaði henni hlutverk og það var tvíþætt: Annars vegar að vera ein uppistaðan í almennri menntun og taka þar, ásamt móðurmáli, smám saman við hlutverki klassískra fræða, einkum latínu og kristindómsfræðslu1 (Loftur Guttormsson 1993, Zander 1997, Nielsen 1993). Hins vegar að styrkja innri samstöðu þjóðar með því að teikna upp samfellda fortíð. Seinna hlutverkið varð síðan uppistaðan í því fyrra (Historie 1994:18-19). Bogi Th. Melsted lýsti þessu hlutverki í einni fyrstu kennslubók í sögu á íslensku og sótti fyrirmynd til Danmerkur (Bogi Th. Melsted 1903:VI-VII): Lýðháskólarnir, sem bestan þátt hafa átt í því, að hefja danska alþýðu á æðra menningarstig, nota söguna aðallega til þess að vekja almenning til manndygðar og atorku. Ekkert er betra en sagan til þess, því að hún er vísindin um lífsreynslu þjóðanna. Nú er einn vandinn sá að í lífsreynslu þjóðanna eru málefni, atburðir og persónur sem valda deilum og jafnvel sársauka. Flestar þjóðir eiga álitlega barlest af slíku efni. Finnar eiga borgarastríðið og stríðssögu með Rússum og Þjóðverjum, svo að dæmi sé tekið. Þjóðverjar hlaupast ekki frá nasistatímabilinu þótt fegnir vildu. Bandaríkjamenn búa í fjölþjóðlegu samfélagi sem ekki verður einfaldað í ljósi sögunnar til lengdar. Og íslendingar eiga erfitt með að líta dönsk stjórnvöld fyrri tíma réttum augum. Einstök viðfangsefni af þessu tagi geta valdið taugatitringi en þau eru inntak sem tæpast verður umflúið í sögukennslu. „Er hægt að hugsa sér námskrá í Þýskalandi í lok 20. aldar - og upphafi þeirrar 21. - án inntaks sem héti 1 Loftur Guttormsson (1993) hefur fjallað um ákveðinn þátt í þessum breytingum um síðustu aldamót, þ.e. aukna áherslu á móðurmálskennslu. Um skylda þróun í Svíþjóð má lesa í grein eftir Ulf Zander (1997). Vagn Oluf Nielsen (1993) hefur talsvert fjallað um hlutverk sögunnar til að efla þjóðernisvitund í Danmörku. 38
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.