Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 40

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 40
INNTAK SOGUKENNSLU eignaðist sagnaritara var honum ekki ætlað að innbyrða ísland í söguritun sinni enda ekki í stakk búinn til þess. Heimamenn urðu að axla það hlutverk. Þegar Arn- grímur lærði kvaddi sér hljóðs á lærðra manna markaði í Evrópu með varnarritum sínum á latínu um föðurlandið tók af allan vafa að pntria hans væri ísland og verð- skuldaði því eigin og sjálfstæða sögu þó að þetta ættland væri jafnframt í dönsku konungdæmi (Arngrímur Jónsson 1598/1985). Þessa stefnu hafði einnig Guðbrandur biskup og biskuparnir Þorlákur Skúlason og Brynjólfur Sveinsson sem efldu fræðimennsku um og fyrir miðja sautjándu öld. Þorlákur réð Björn Jónsson bónda og fræðara á Skarðsá til að taka saman annála og frásagnir, bæði að segja nýjustu fréttir og að endurrita eftir fornum bókum. Þannig yrðu íslendingar ekki síðri öðrum löndum þar sem fróðleiksmenn „saman taka tíðindi og tilburði, hver í sínu landi og ættjörð" (Tyrkjaránið á íslandi 1627 1906- 1909:215). Þjóðarsögunni er þannig slegið fastri. Þar erum við enn stödd. Það fylgdi hins vegar þjóðarsögunni að forvitnast einnig um það sem gerðist annars staðar. Annálar eru fullir af útlendum fréttum, fróðleik fyrir Islendinga. VIÐKVÆM MÁL Saga sem kennslugrein öðlaðist mikilvægi um leið og skólaganga varð almenn á 19. ötd og í byrjun þeirrar tuttugustu. Pólitísk þjóðernisstefna ætlaði henni hlutverk og það var tvíþætt: Annars vegar að vera ein uppistaðan í almennri menntun og taka þar, ásamt móðurmáli, smám saman við hlutverki klassískra fræða, einkum latínu og kristindómsfræðslu1 (Loftur Guttormsson 1993, Zander 1997, Nielsen 1993). Hins vegar að styrkja innri samstöðu þjóðar með því að teikna upp samfellda fortíð. Seinna hlutverkið varð síðan uppistaðan í því fyrra (Historie 1994:18-19). Bogi Th. Melsted lýsti þessu hlutverki í einni fyrstu kennslubók í sögu á íslensku og sótti fyrirmynd til Danmerkur (Bogi Th. Melsted 1903:VI-VII): Lýðháskólarnir, sem bestan þátt hafa átt í því, að hefja danska alþýðu á æðra menningarstig, nota söguna aðallega til þess að vekja almenning til manndygðar og atorku. Ekkert er betra en sagan til þess, því að hún er vísindin um lífsreynslu þjóðanna. Nú er einn vandinn sá að í lífsreynslu þjóðanna eru málefni, atburðir og persónur sem valda deilum og jafnvel sársauka. Flestar þjóðir eiga álitlega barlest af slíku efni. Finnar eiga borgarastríðið og stríðssögu með Rússum og Þjóðverjum, svo að dæmi sé tekið. Þjóðverjar hlaupast ekki frá nasistatímabilinu þótt fegnir vildu. Bandaríkjamenn búa í fjölþjóðlegu samfélagi sem ekki verður einfaldað í ljósi sögunnar til lengdar. Og íslendingar eiga erfitt með að líta dönsk stjórnvöld fyrri tíma réttum augum. Einstök viðfangsefni af þessu tagi geta valdið taugatitringi en þau eru inntak sem tæpast verður umflúið í sögukennslu. „Er hægt að hugsa sér námskrá í Þýskalandi í lok 20. aldar - og upphafi þeirrar 21. - án inntaks sem héti 1 Loftur Guttormsson (1993) hefur fjallað um ákveðinn þátt í þessum breytingum um síðustu aldamót, þ.e. aukna áherslu á móðurmálskennslu. Um skylda þróun í Svíþjóð má lesa í grein eftir Ulf Zander (1997). Vagn Oluf Nielsen (1993) hefur talsvert fjallað um hlutverk sögunnar til að efla þjóðernisvitund í Danmörku. 38
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.