Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 42

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 42
INNTAK SÖGUKENNSLU ______________________________________________________ HVAÐ ER INNTAK? Inntak eða innihald sögukennslu getur haft mismunandi merkingu. Að lágmarki má ætla að það eigi við tíma og rúm, þ.e. þau tímabil og þá staði á jarðarkringlunni sem fjallað er um. Landnámsöld á Islandi og saga Kína eru því inntak að þessum skilningi. Innan þessa ramma getur þó margt komið til greina og þarf að skera úr um hvað skuli telja til inntaksins og hvað ekki. Námskrársmiðir og kennslubóka- höfundar þurfa að svara spurningunni: Um hvað á sagan að fjalla, hver eru helstu viðfangsefni hennar? Um langa hríð hefur svarið verið þjóðin eða ríkið eins og hér var rakið á undan. Ef þetta er svarið leiðir það okkur að næstu spurningu: Hvað í fari þjóðar eða ríkis er markverðast? Rökrétt virðist vera að þau málefni, atburðir, aðstæður og aðilar sem snerta alla þjóðina eða allt ríkið fái mest vægi. Forystumenn í stjórn- málum og hernaði og frægðarmenn af öðru tagi, stjórnskipulag í löndum, opinber trúmál (kirkja), atvinnuvegir sem flestir stunda eða eru uppistaða í útflutningi, ein- stakir atburðir, samskipti við önnur ríki (ekki síst styrjaldir), hugsanlega fræðslu- mál (einkum í stofnunum) - þetta væru þá helstu efnisþættir. Það gerir málið auðveldara að aðgangur er greiðastur að heimildum sem orðið hafa til fyrir tilstilli landstjórnar og varðveittar voru á hennar vegum. Sagan var sögð með samfelldum þræði og viðteknum einkunnum: Hin glæsta fornöld, aldir áþjánar, ný endurreisn. Hér er dregin einfölduð mynd af paradís sem löngu er glötuð. Innreið félags- sögulegra og fleiri skyldra sjónarmiða beindi sjónum að fleiri þáttum samfélaganna. Fleiri stofnanir fengu athygli, svo sem verkalýðsfélög og jafnvel fjölskyldan; tækni- þróun og vísindi þóttu verðug viðfangsefni, svo og konur og sérhlutskipti þeirra og samskipti kynja, enn fremur börn og gamalmenni, frávik í trúarefnum, siðir og venjur, jafnvel ósiðir. Listinn var orðinn langur og var stundum gripið til þess ráðs að sundurgreina söguna eftir efnissviðum: Hagsaga, trúarbragðasaga, hugmynda- saga. Oft var fallið frá því að rekja samfelldan þróunar- og tímaþráð og í stað þess staldrað við valda þætti, kafað í samfélag á ákveðnum tímapunkti til að greina margslungnari vef en „rauði þráðurinn" hafði gefið til kynna einn saman. Allt eru þetta „áþreifanlegir" efnisþættir. En sagan gat einnig fengið inntak sem er til hliðar við þetta. A sjöunda og áttunda áratug aldarinnar birtust aðfcrðir sög- unnar með sterkari hætti í skólakennslu en áður, jafnvel svo að kalla má inntak eða efnisþátt í sjálfu sér. Að greina áreiðanleika, bera saman heimildir, spá í eyður, álykta um athafnir manna og aðstæður og leita orsaka og afleiðinga - þetta voru áhersluþættir sem komust inn í námskrár. Heimildarýni þótti verðugur inntaks- þáttur sums staðar (með útgáfu á heimildaheftum í kjölfarið) og síðar einnig upp- lýsingaöflun, sömuleiðis framsetning efnis, einkum í ritgerð; loks söguleg rökræða (Historie 1994:19-25). Á stöku stað var sjálft valið á efnisþáttum í tíma og rúmi ásamt vali á aðferðum og færniþáttum gert að verkefni. Inntak sögunnar varð leit að inntaki. í þessari grein er fjallað um mismunandi skilning á inntaki sögukennslu. Ekki verður lögð jöfn áhersla á alla þætti samtímis og því má virðast að nokkurs ósam- ræmis gæti á skilgreiningum inntaksins. Einnig verður vikið að því hvernig fjallað er um inntak, einkum í námskrám. Margar leiðir eru til. Inntak má tilgreina ítarlega 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.