Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 42

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 42
INNTAK SÖGUKENNSLU ______________________________________________________ HVAÐ ER INNTAK? Inntak eða innihald sögukennslu getur haft mismunandi merkingu. Að lágmarki má ætla að það eigi við tíma og rúm, þ.e. þau tímabil og þá staði á jarðarkringlunni sem fjallað er um. Landnámsöld á Islandi og saga Kína eru því inntak að þessum skilningi. Innan þessa ramma getur þó margt komið til greina og þarf að skera úr um hvað skuli telja til inntaksins og hvað ekki. Námskrársmiðir og kennslubóka- höfundar þurfa að svara spurningunni: Um hvað á sagan að fjalla, hver eru helstu viðfangsefni hennar? Um langa hríð hefur svarið verið þjóðin eða ríkið eins og hér var rakið á undan. Ef þetta er svarið leiðir það okkur að næstu spurningu: Hvað í fari þjóðar eða ríkis er markverðast? Rökrétt virðist vera að þau málefni, atburðir, aðstæður og aðilar sem snerta alla þjóðina eða allt ríkið fái mest vægi. Forystumenn í stjórn- málum og hernaði og frægðarmenn af öðru tagi, stjórnskipulag í löndum, opinber trúmál (kirkja), atvinnuvegir sem flestir stunda eða eru uppistaða í útflutningi, ein- stakir atburðir, samskipti við önnur ríki (ekki síst styrjaldir), hugsanlega fræðslu- mál (einkum í stofnunum) - þetta væru þá helstu efnisþættir. Það gerir málið auðveldara að aðgangur er greiðastur að heimildum sem orðið hafa til fyrir tilstilli landstjórnar og varðveittar voru á hennar vegum. Sagan var sögð með samfelldum þræði og viðteknum einkunnum: Hin glæsta fornöld, aldir áþjánar, ný endurreisn. Hér er dregin einfölduð mynd af paradís sem löngu er glötuð. Innreið félags- sögulegra og fleiri skyldra sjónarmiða beindi sjónum að fleiri þáttum samfélaganna. Fleiri stofnanir fengu athygli, svo sem verkalýðsfélög og jafnvel fjölskyldan; tækni- þróun og vísindi þóttu verðug viðfangsefni, svo og konur og sérhlutskipti þeirra og samskipti kynja, enn fremur börn og gamalmenni, frávik í trúarefnum, siðir og venjur, jafnvel ósiðir. Listinn var orðinn langur og var stundum gripið til þess ráðs að sundurgreina söguna eftir efnissviðum: Hagsaga, trúarbragðasaga, hugmynda- saga. Oft var fallið frá því að rekja samfelldan þróunar- og tímaþráð og í stað þess staldrað við valda þætti, kafað í samfélag á ákveðnum tímapunkti til að greina margslungnari vef en „rauði þráðurinn" hafði gefið til kynna einn saman. Allt eru þetta „áþreifanlegir" efnisþættir. En sagan gat einnig fengið inntak sem er til hliðar við þetta. A sjöunda og áttunda áratug aldarinnar birtust aðfcrðir sög- unnar með sterkari hætti í skólakennslu en áður, jafnvel svo að kalla má inntak eða efnisþátt í sjálfu sér. Að greina áreiðanleika, bera saman heimildir, spá í eyður, álykta um athafnir manna og aðstæður og leita orsaka og afleiðinga - þetta voru áhersluþættir sem komust inn í námskrár. Heimildarýni þótti verðugur inntaks- þáttur sums staðar (með útgáfu á heimildaheftum í kjölfarið) og síðar einnig upp- lýsingaöflun, sömuleiðis framsetning efnis, einkum í ritgerð; loks söguleg rökræða (Historie 1994:19-25). Á stöku stað var sjálft valið á efnisþáttum í tíma og rúmi ásamt vali á aðferðum og færniþáttum gert að verkefni. Inntak sögunnar varð leit að inntaki. í þessari grein er fjallað um mismunandi skilning á inntaki sögukennslu. Ekki verður lögð jöfn áhersla á alla þætti samtímis og því má virðast að nokkurs ósam- ræmis gæti á skilgreiningum inntaksins. Einnig verður vikið að því hvernig fjallað er um inntak, einkum í námskrám. Margar leiðir eru til. Inntak má tilgreina ítarlega 40
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.