Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 42

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 42
INNTAK SÖGUKENNSLU ______________________________________________________ HVAÐ ER INNTAK? Inntak eða innihald sögukennslu getur haft mismunandi merkingu. Að lágmarki má ætla að það eigi við tíma og rúm, þ.e. þau tímabil og þá staði á jarðarkringlunni sem fjallað er um. Landnámsöld á Islandi og saga Kína eru því inntak að þessum skilningi. Innan þessa ramma getur þó margt komið til greina og þarf að skera úr um hvað skuli telja til inntaksins og hvað ekki. Námskrársmiðir og kennslubóka- höfundar þurfa að svara spurningunni: Um hvað á sagan að fjalla, hver eru helstu viðfangsefni hennar? Um langa hríð hefur svarið verið þjóðin eða ríkið eins og hér var rakið á undan. Ef þetta er svarið leiðir það okkur að næstu spurningu: Hvað í fari þjóðar eða ríkis er markverðast? Rökrétt virðist vera að þau málefni, atburðir, aðstæður og aðilar sem snerta alla þjóðina eða allt ríkið fái mest vægi. Forystumenn í stjórn- málum og hernaði og frægðarmenn af öðru tagi, stjórnskipulag í löndum, opinber trúmál (kirkja), atvinnuvegir sem flestir stunda eða eru uppistaða í útflutningi, ein- stakir atburðir, samskipti við önnur ríki (ekki síst styrjaldir), hugsanlega fræðslu- mál (einkum í stofnunum) - þetta væru þá helstu efnisþættir. Það gerir málið auðveldara að aðgangur er greiðastur að heimildum sem orðið hafa til fyrir tilstilli landstjórnar og varðveittar voru á hennar vegum. Sagan var sögð með samfelldum þræði og viðteknum einkunnum: Hin glæsta fornöld, aldir áþjánar, ný endurreisn. Hér er dregin einfölduð mynd af paradís sem löngu er glötuð. Innreið félags- sögulegra og fleiri skyldra sjónarmiða beindi sjónum að fleiri þáttum samfélaganna. Fleiri stofnanir fengu athygli, svo sem verkalýðsfélög og jafnvel fjölskyldan; tækni- þróun og vísindi þóttu verðug viðfangsefni, svo og konur og sérhlutskipti þeirra og samskipti kynja, enn fremur börn og gamalmenni, frávik í trúarefnum, siðir og venjur, jafnvel ósiðir. Listinn var orðinn langur og var stundum gripið til þess ráðs að sundurgreina söguna eftir efnissviðum: Hagsaga, trúarbragðasaga, hugmynda- saga. Oft var fallið frá því að rekja samfelldan þróunar- og tímaþráð og í stað þess staldrað við valda þætti, kafað í samfélag á ákveðnum tímapunkti til að greina margslungnari vef en „rauði þráðurinn" hafði gefið til kynna einn saman. Allt eru þetta „áþreifanlegir" efnisþættir. En sagan gat einnig fengið inntak sem er til hliðar við þetta. A sjöunda og áttunda áratug aldarinnar birtust aðfcrðir sög- unnar með sterkari hætti í skólakennslu en áður, jafnvel svo að kalla má inntak eða efnisþátt í sjálfu sér. Að greina áreiðanleika, bera saman heimildir, spá í eyður, álykta um athafnir manna og aðstæður og leita orsaka og afleiðinga - þetta voru áhersluþættir sem komust inn í námskrár. Heimildarýni þótti verðugur inntaks- þáttur sums staðar (með útgáfu á heimildaheftum í kjölfarið) og síðar einnig upp- lýsingaöflun, sömuleiðis framsetning efnis, einkum í ritgerð; loks söguleg rökræða (Historie 1994:19-25). Á stöku stað var sjálft valið á efnisþáttum í tíma og rúmi ásamt vali á aðferðum og færniþáttum gert að verkefni. Inntak sögunnar varð leit að inntaki. í þessari grein er fjallað um mismunandi skilning á inntaki sögukennslu. Ekki verður lögð jöfn áhersla á alla þætti samtímis og því má virðast að nokkurs ósam- ræmis gæti á skilgreiningum inntaksins. Einnig verður vikið að því hvernig fjallað er um inntak, einkum í námskrám. Margar leiðir eru til. Inntak má tilgreina ítarlega 40
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.