Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 49

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 49
ÞORSTEINN HELGASON Grunnskólar (Hauptschule, 5.-10. ár) Bæjaralands hafa fengið nýja sögunámskrá þar sem upplýsingaöflun, rýni og tjáning eru áréttuð í inngangskafla sögunnar en efnisþættir hennar tíundaðir við hvert ár. Tímaröð ræður vali þeirra að mestu en þau eru engu að síður fjölbreytt og má greina ýmis sjónarmið síðustu ára í vali þeirra. f 7. bekk er t.d. gert ráð fyrir að fjallað sé um „Evrópuvæðingu" heimsins, heimssigl- ingar og landafundi og í því samhengi um Rómönsku Ameríku frá nokkuð mann- fræðilegu sjónarmiði, bæði um 1500 og á líðandi stund. Siðaskiptin eru á dagskrá, enn 'fremur einveldisstjórnarfar og um leið byggingar og bæjarskipulag sem verður til í Bæjaralandi á tímum þess. Hugað skal að hversdagslífi í Bæjaralandi á 17. og 18. öld og sögulegum menningarverðmætum. Franska byltingin er til umfjöllunar, at- burðarás hennar og aðstæður og eirtnig áhrif hennar á mannréttindahugsun nú- tímans. Stjórnmálasaga Þýskalands á 19. öld er á námskrá 7. bekkjar, einnig félags- og atvinnulífssaga frá fremur hefðbundnu stofnanasjónarmiði. Loks er bent á þrjú verkefni til þverfaglegrar verkefnavinnu: 1) gamalt fólk fyrr og nú, 2) félagsmál og tækni og iðnbylting 19. aldar, gjaman unnin út frá dæmi í heimabyggð og 3) nátt- úruhamfarir fyrr og nú (Lehrplanfiir die bayerische Hauptschule 1997). ÍSLAND Nokkru fyrir 1970 hófst átak í rannsóknum, ráðgjöf og tilraunastarfi hér á landi sem stefndi að nývæðingu og umbótum á íslensku skólastarfi. Starfið fólst m.a. í endur- skoðun á námskrá grunnskóla. Saga, landafræði, félagsfræði, átthagafræði og fleiri greinar voru teknar nýjum tökum undir samheitinu samfélagsfræði af hópi undir forystu Wolfgangs Edelsteins, velmenntaðs uppeldisfræðings frá Max Planck-stofn- uninni í Berlín. Hann var vel kunnugur aðstæðum á Islandi enda sleit hann hér barnsskónum. Fjölskylda hans hafði flúið Þýskaland undan ofsóknum nasista vegna gyðinglegs uppruna. Wolfgang var því heimsborgari með sýn til ýmissa átta. Fjöldi manns kom að starfi samfélagsfræðihópsins en grunnhugmyndirnar voru einkum sóttar til Bandaríkjanna, í verkefni sem þar höfðu verið unnin, enn fremur í uppeldis- og félagssálfræðikenningar, m.a. þroskakenningar Jean Piagets. Árið 1977 leit aðalnámskrá í samfélagsfræði dagsins ljós (Sanífélagsfræði 1977). Sumir halda því fram að forsenda breytinga sé þröngsýni. Breytingasinnamir þurfa að einblína á lesti hins gamla til að boða hið nýja með nægilegum eldmóði. Þeir sjást ekki alltaf fyrir og höggva til hægri og vinstri til að ryðja hugmyndum sínum braut. Hefðar- sinnar hugsa fastast um kosti hins gamla og góða og verður starsýnt á flísamar í auga breytingamannsins. I breytingaferlinu gerast síðan óvæntir hlutir, kostir og gallar koma í ljós og ef vel fer tekst samkomulag um lagfæringar og málamiðlun. Jafnvel þó að nýj- ungunum sé hafnað tekur hið gamla lit af þeim og verður ekki samt á eftir. Sagan í búningi samfélagsfræði tók róttækum breytingum í námskrá 1977. Eftir á að hyggja (sem alltaf er auðveldast) er hægt að halda því fram að breytingarnar hafi verið fullmargar í einu. Segja má að þar hafi verið sexföld bylting á ferðinni (Samfélagsfræði 1977:9-11): 1. Sagan átti ekki að vera afmörkuð og sjálfstæð námsgrein heldur „grein á meiði samfélagsfræði". 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.