Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 50

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 50
INNTAK SÖGUKENNSLU 2. Atburða- og stjórnmálasaga þótti ekki nægja lengur heldur þurfti „að lýsa gerð þjóðfélaga á tilteknu tímaskeiði" og leita félagslegra og menn- ingarlegra skýringa. Með þessu væri „komið til móts við fræðileg sjón- armið sagnfræðinnar eins og hún hefur þróast á síðustu áratugum". Enn fremur segir í námskrá samfélagsfræðinnar frá 1977 (Samfélcigsfræði 1977:11): „Tilfinningar og viðhorf eru viðfangsefni samfélagsfræðinnar ekki síður en sýnileg fyrirbæri félagslífsins." 3. Vikið skyldi „frá þeirri kröfu að nemendur fái á þessu stigi eins konar yfirlit yfir helstu atburði sögunnar í heild". í stað þess skyldi hvert við- fangsefni kannað til hlítar, m.a. til að öðlast skilning á „grundvallarhug- tökum og reglum". 4. Astæðan til þess að yfirlitssagan var yfirgefin var ekki síst sú að nem- endur ættu að kynnast sagnfræðilegum vinnubrögðum, einkum á síð- ustu námsárum grunnskóla, „komast í kynni við sögulegar heimildir og þjálfast í að draga af þeim ályktanir". 5. Söguleg viðfangsefni átti að velja „með tilliti til þess hve vel þau henta til að skýra af hvaða rótum þjóðfélög nútímans eru sprottin". Þó skyldi taka sérstakt tillit til menningararfs íslendinga. Enn fremur átti val á við- fangsefnum og aðferðum að taka mið af nýjum hugmyndum og upp- götvunum í félags- og sálvísindum, einkum þroskasálfræði. 6. Nokkur afstæðishyggja er boðuð. Hafa skyldi að leiðarljósi að „rétt svör við spurningum um samfélagið eru ekki til á sama hátt og rétt svör t.d. í eðlis- og efnafræði". Þó þyrfti að hafa í huga „að ekki eru öll viðhorf jafngild né jafngóð rök fyrir hvaða skoðun sem er". I ljósi þess sem áður segir um þjóðina sem grunninntak sögukennslu sést að hér er tekinn annar póll í hæðina. Grunnviðmiðun er hugsanaferli barnsins og félags- fræðileg greining á nútímasamfélagi yfirleitt. Nálgunin að þessu leyti (en ekki alls staðar í samfélagsfræðinni) er afleiðsla, frá alhæfingum (meginhugmyndum) sem tengja saman „lykilhugtök". Dæmi um slíka meginhugmynd á við fjórða námsár þar sem landnám íslands er á dagskrá: „Menn skipuleggja samskipti sín á ýmsa vegu í formi siða, venja, reglna (skráðra og óskráðra) sem jafnframt eru tæki til að viðhalda samfélaginu" (Samfélagsfræði 1977:49-50). Inntak námsins er í þjónustu- hlutverki í þessu sambandi: „Námsefnið á að þjóna þeim lykilhugtökum og megin- hugmyndum sem lagðar eru til grundvallar samfélagsfræðinámi hverju sinni" (Samfélagsfræði 1977:19). í rökum fyrir efnisvali fjórða námsárs er siðferðis- og fé- lagsþroski barna í brennidepli, skilningur þeirra á reglum og skynjun á atburðum í tímaröð sem talinn er eflast mjög um tíu ára aldur. Kennslufræðileg rök mæli með því, segir í námskránni, að sögunám sé hafið með því að „kanna eigin uppruna". Hér á „eigin uppruni" greinilega við um þjóðina (Samfélagsfræði 1977:52): Þekking á uppruna íslendinga og sögur frá fyrstu öldum íslandsbyggðar hafa verið og eru snar þáttur í sjálfsvitund íslendinga og menningararfleifð. Þess vegna hlýt- ur það efni að skipa verulegan sess í námsefni samfélagsfræðinnar. Hér kveður við nýjan tón en hann er ekki grunnstefið í námskránni frá 1977. Ef eitthvað er grunnstef í samfélagsfræðinni (og þar með sögunni) þá mætti kalla það 48
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.