Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 50

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 50
INNTAK SÖGUKENNSLU 2. Atburða- og stjórnmálasaga þótti ekki nægja lengur heldur þurfti „að lýsa gerð þjóðfélaga á tilteknu tímaskeiði" og leita félagslegra og menn- ingarlegra skýringa. Með þessu væri „komið til móts við fræðileg sjón- armið sagnfræðinnar eins og hún hefur þróast á síðustu áratugum". Enn fremur segir í námskrá samfélagsfræðinnar frá 1977 (Samfélcigsfræði 1977:11): „Tilfinningar og viðhorf eru viðfangsefni samfélagsfræðinnar ekki síður en sýnileg fyrirbæri félagslífsins." 3. Vikið skyldi „frá þeirri kröfu að nemendur fái á þessu stigi eins konar yfirlit yfir helstu atburði sögunnar í heild". í stað þess skyldi hvert við- fangsefni kannað til hlítar, m.a. til að öðlast skilning á „grundvallarhug- tökum og reglum". 4. Astæðan til þess að yfirlitssagan var yfirgefin var ekki síst sú að nem- endur ættu að kynnast sagnfræðilegum vinnubrögðum, einkum á síð- ustu námsárum grunnskóla, „komast í kynni við sögulegar heimildir og þjálfast í að draga af þeim ályktanir". 5. Söguleg viðfangsefni átti að velja „með tilliti til þess hve vel þau henta til að skýra af hvaða rótum þjóðfélög nútímans eru sprottin". Þó skyldi taka sérstakt tillit til menningararfs íslendinga. Enn fremur átti val á við- fangsefnum og aðferðum að taka mið af nýjum hugmyndum og upp- götvunum í félags- og sálvísindum, einkum þroskasálfræði. 6. Nokkur afstæðishyggja er boðuð. Hafa skyldi að leiðarljósi að „rétt svör við spurningum um samfélagið eru ekki til á sama hátt og rétt svör t.d. í eðlis- og efnafræði". Þó þyrfti að hafa í huga „að ekki eru öll viðhorf jafngild né jafngóð rök fyrir hvaða skoðun sem er". I ljósi þess sem áður segir um þjóðina sem grunninntak sögukennslu sést að hér er tekinn annar póll í hæðina. Grunnviðmiðun er hugsanaferli barnsins og félags- fræðileg greining á nútímasamfélagi yfirleitt. Nálgunin að þessu leyti (en ekki alls staðar í samfélagsfræðinni) er afleiðsla, frá alhæfingum (meginhugmyndum) sem tengja saman „lykilhugtök". Dæmi um slíka meginhugmynd á við fjórða námsár þar sem landnám íslands er á dagskrá: „Menn skipuleggja samskipti sín á ýmsa vegu í formi siða, venja, reglna (skráðra og óskráðra) sem jafnframt eru tæki til að viðhalda samfélaginu" (Samfélagsfræði 1977:49-50). Inntak námsins er í þjónustu- hlutverki í þessu sambandi: „Námsefnið á að þjóna þeim lykilhugtökum og megin- hugmyndum sem lagðar eru til grundvallar samfélagsfræðinámi hverju sinni" (Samfélagsfræði 1977:19). í rökum fyrir efnisvali fjórða námsárs er siðferðis- og fé- lagsþroski barna í brennidepli, skilningur þeirra á reglum og skynjun á atburðum í tímaröð sem talinn er eflast mjög um tíu ára aldur. Kennslufræðileg rök mæli með því, segir í námskránni, að sögunám sé hafið með því að „kanna eigin uppruna". Hér á „eigin uppruni" greinilega við um þjóðina (Samfélagsfræði 1977:52): Þekking á uppruna íslendinga og sögur frá fyrstu öldum íslandsbyggðar hafa verið og eru snar þáttur í sjálfsvitund íslendinga og menningararfleifð. Þess vegna hlýt- ur það efni að skipa verulegan sess í námsefni samfélagsfræðinnar. Hér kveður við nýjan tón en hann er ekki grunnstefið í námskránni frá 1977. Ef eitthvað er grunnstef í samfélagsfræðinni (og þar með sögunni) þá mætti kalla það 48
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.