Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 51

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 51
ÞORSTEINN HELGASON „barnið í nútímaþjóðfélaginu", sem ekki getur stuðst við hefðir í sama mæli og áður, en býr við áhrif frá markaðsöflum, fjölmiðlum og öðrum ópersónulegum mótunaröflum. Þetta barn getur búið næstum hvar sem er, a.m.k. í vestrænum heimi. Sögulegt efni er einkum valið út frá þroskasálfræðilegum og kennslufræði- legum sjónarmiðum, að viðbættum þeim efnisrökum sem talin eru til um land- námsöldina. Að landnáminu liggur þó ekki bein braut í sögunámi skólanemenda heldur skal höfð viðkoma á nokkrum stöðum: 1) hjá börnum sem hafa alist upp hjá dýrúm, 2) hjá japanskri fjölskyldu, 3) hjá frummanninum, 4) hjá frumstæðu fólki nú á dögum og 5) í samfélagi apa - og þaðan til landnámsmanna á íslandi. Þessir efnisþættir (inntak) eru ekki fyrst og fremst valdir vegna þess að þeir séu áhuga- verðir í sjálfu sér eða tengist íslenskum menningarheimi heldur eiga þeir að vera áfangar á leið barnsins til skilnings á gagnvirkum áhrifum manns og umhverfis og þörf hans fyrir reglu og samfélag. í námsefni þriðja námsárs var í ámóta tilgangi gert ráð fyrir að fjallað yrði um Tansani og eskimóa (ínúíta) vegna þess að þannig „gefst nemendum tækifæri til samanburðar" (Samfélagsfræði 1977:46): Á þriðja námsári eru samskipti manns og umhverfis meginviðfangsefnið. Valin eru dæmi umframandi samfélög þar sem ætla má að nemendur geti skoðað þessi sam- skipti opnari augum í umhverfi sem er þeim mjög framandi. Samanburður er auð- veldari þegar gefin eru dæmi um skyld en ólík fyrirbæri. Auk þess er framandi efni vænlegt til að vekja forvitni og áhuga nemenda. Varðandi „eskimóa" eru rökin fyrst og fremst kennslufræðileg, félagsleg og mann- fræðileg. Þó er vikið að öðrum ástæðum sem kalla mætti menningarleg eða kannski frekar landfræðileg: Viðfangsefni um líf eskimóa áður fyrr eru valin vegna þess að þeir eru nágrannar okkar á norðurhveli jarðar og umhverfi þeirra er sérstætt. Satnfélag þeirra var til- tölulega einfalt að gerð en sýnir í óvenju skýrri mynd aðlögunarhæfni manna og hugvit í samskiptum við harðneskjulegt umhverfi. Sú gjörbreyting sem orðið hefur á lifiíaðarháttum eskimóa gefur gott tilefni til að ræða um þjóðfélagsbreytingar sem er eitt af lykilhugtökum samfélagsfræðinnar. Þessa nálgun námskrárinnar í samfélagsfræði má gagnrýna frá þrem sjónarhornum. í fyrsta lagi gefur hún til kynna ákveðna þróunarhyggju þar sem gert er ráð fyrir braut sem liggi frá einföldum samfélögum frumstæðra þjóða og eskimóa til ís- lenskra landnámsmanna (og áfram). I öðru lagi er landkostum og loftslagi gert hátt undir höfði með því að leggja mikla áherslu á „líf í heitu og köldu landi", sömu- leiðis með því að velja markalínur samfélags á íslandi eftir umhverfisþáttum (ann- að námsár). í þriðja lagi koma menningarlegar og sögulegar forsendur ekki mikið við sögu þegar inntak er valið. Sem dæmi um það má nefna að hvergi eru Norður- lönd nefnd á nafn sem umfjöllunarefni í grunnskóla og má þó auðveldlega færa rök fyrir því að þau standi íslendingum næst þegar litið er út fyrir landsteina. Ef inn- takið er hins vegar valið út frá altækum félagslegum „lykilhugtökum" og „megin- hugmyndum" má jafnauðveldlega sýna fram á að norrænt land sé nemendum of nákomið og þau læri meira af „umhverfi sem er þeim mjög framandi". Um þetta atriði verður fjallað sérstaklega í lok greinarinnar. Samfélagsfræðitilraunin á sér merkilega sögu sem ekki verður rakin hér (Arnór 49
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.