Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 51

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 51
ÞORSTEINN HELGASON „barnið í nútímaþjóðfélaginu", sem ekki getur stuðst við hefðir í sama mæli og áður, en býr við áhrif frá markaðsöflum, fjölmiðlum og öðrum ópersónulegum mótunaröflum. Þetta barn getur búið næstum hvar sem er, a.m.k. í vestrænum heimi. Sögulegt efni er einkum valið út frá þroskasálfræðilegum og kennslufræði- legum sjónarmiðum, að viðbættum þeim efnisrökum sem talin eru til um land- námsöldina. Að landnáminu liggur þó ekki bein braut í sögunámi skólanemenda heldur skal höfð viðkoma á nokkrum stöðum: 1) hjá börnum sem hafa alist upp hjá dýrúm, 2) hjá japanskri fjölskyldu, 3) hjá frummanninum, 4) hjá frumstæðu fólki nú á dögum og 5) í samfélagi apa - og þaðan til landnámsmanna á íslandi. Þessir efnisþættir (inntak) eru ekki fyrst og fremst valdir vegna þess að þeir séu áhuga- verðir í sjálfu sér eða tengist íslenskum menningarheimi heldur eiga þeir að vera áfangar á leið barnsins til skilnings á gagnvirkum áhrifum manns og umhverfis og þörf hans fyrir reglu og samfélag. í námsefni þriðja námsárs var í ámóta tilgangi gert ráð fyrir að fjallað yrði um Tansani og eskimóa (ínúíta) vegna þess að þannig „gefst nemendum tækifæri til samanburðar" (Samfélagsfræði 1977:46): Á þriðja námsári eru samskipti manns og umhverfis meginviðfangsefnið. Valin eru dæmi umframandi samfélög þar sem ætla má að nemendur geti skoðað þessi sam- skipti opnari augum í umhverfi sem er þeim mjög framandi. Samanburður er auð- veldari þegar gefin eru dæmi um skyld en ólík fyrirbæri. Auk þess er framandi efni vænlegt til að vekja forvitni og áhuga nemenda. Varðandi „eskimóa" eru rökin fyrst og fremst kennslufræðileg, félagsleg og mann- fræðileg. Þó er vikið að öðrum ástæðum sem kalla mætti menningarleg eða kannski frekar landfræðileg: Viðfangsefni um líf eskimóa áður fyrr eru valin vegna þess að þeir eru nágrannar okkar á norðurhveli jarðar og umhverfi þeirra er sérstætt. Satnfélag þeirra var til- tölulega einfalt að gerð en sýnir í óvenju skýrri mynd aðlögunarhæfni manna og hugvit í samskiptum við harðneskjulegt umhverfi. Sú gjörbreyting sem orðið hefur á lifiíaðarháttum eskimóa gefur gott tilefni til að ræða um þjóðfélagsbreytingar sem er eitt af lykilhugtökum samfélagsfræðinnar. Þessa nálgun námskrárinnar í samfélagsfræði má gagnrýna frá þrem sjónarhornum. í fyrsta lagi gefur hún til kynna ákveðna þróunarhyggju þar sem gert er ráð fyrir braut sem liggi frá einföldum samfélögum frumstæðra þjóða og eskimóa til ís- lenskra landnámsmanna (og áfram). I öðru lagi er landkostum og loftslagi gert hátt undir höfði með því að leggja mikla áherslu á „líf í heitu og köldu landi", sömu- leiðis með því að velja markalínur samfélags á íslandi eftir umhverfisþáttum (ann- að námsár). í þriðja lagi koma menningarlegar og sögulegar forsendur ekki mikið við sögu þegar inntak er valið. Sem dæmi um það má nefna að hvergi eru Norður- lönd nefnd á nafn sem umfjöllunarefni í grunnskóla og má þó auðveldlega færa rök fyrir því að þau standi íslendingum næst þegar litið er út fyrir landsteina. Ef inn- takið er hins vegar valið út frá altækum félagslegum „lykilhugtökum" og „megin- hugmyndum" má jafnauðveldlega sýna fram á að norrænt land sé nemendum of nákomið og þau læri meira af „umhverfi sem er þeim mjög framandi". Um þetta atriði verður fjallað sérstaklega í lok greinarinnar. Samfélagsfræðitilraunin á sér merkilega sögu sem ekki verður rakin hér (Arnór 49
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.