Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 51

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 51
ÞORSTEINN HELGASON „barnið í nútímaþjóðfélaginu", sem ekki getur stuðst við hefðir í sama mæli og áður, en býr við áhrif frá markaðsöflum, fjölmiðlum og öðrum ópersónulegum mótunaröflum. Þetta barn getur búið næstum hvar sem er, a.m.k. í vestrænum heimi. Sögulegt efni er einkum valið út frá þroskasálfræðilegum og kennslufræði- legum sjónarmiðum, að viðbættum þeim efnisrökum sem talin eru til um land- námsöldina. Að landnáminu liggur þó ekki bein braut í sögunámi skólanemenda heldur skal höfð viðkoma á nokkrum stöðum: 1) hjá börnum sem hafa alist upp hjá dýrúm, 2) hjá japanskri fjölskyldu, 3) hjá frummanninum, 4) hjá frumstæðu fólki nú á dögum og 5) í samfélagi apa - og þaðan til landnámsmanna á íslandi. Þessir efnisþættir (inntak) eru ekki fyrst og fremst valdir vegna þess að þeir séu áhuga- verðir í sjálfu sér eða tengist íslenskum menningarheimi heldur eiga þeir að vera áfangar á leið barnsins til skilnings á gagnvirkum áhrifum manns og umhverfis og þörf hans fyrir reglu og samfélag. í námsefni þriðja námsárs var í ámóta tilgangi gert ráð fyrir að fjallað yrði um Tansani og eskimóa (ínúíta) vegna þess að þannig „gefst nemendum tækifæri til samanburðar" (Samfélagsfræði 1977:46): Á þriðja námsári eru samskipti manns og umhverfis meginviðfangsefnið. Valin eru dæmi umframandi samfélög þar sem ætla má að nemendur geti skoðað þessi sam- skipti opnari augum í umhverfi sem er þeim mjög framandi. Samanburður er auð- veldari þegar gefin eru dæmi um skyld en ólík fyrirbæri. Auk þess er framandi efni vænlegt til að vekja forvitni og áhuga nemenda. Varðandi „eskimóa" eru rökin fyrst og fremst kennslufræðileg, félagsleg og mann- fræðileg. Þó er vikið að öðrum ástæðum sem kalla mætti menningarleg eða kannski frekar landfræðileg: Viðfangsefni um líf eskimóa áður fyrr eru valin vegna þess að þeir eru nágrannar okkar á norðurhveli jarðar og umhverfi þeirra er sérstætt. Satnfélag þeirra var til- tölulega einfalt að gerð en sýnir í óvenju skýrri mynd aðlögunarhæfni manna og hugvit í samskiptum við harðneskjulegt umhverfi. Sú gjörbreyting sem orðið hefur á lifiíaðarháttum eskimóa gefur gott tilefni til að ræða um þjóðfélagsbreytingar sem er eitt af lykilhugtökum samfélagsfræðinnar. Þessa nálgun námskrárinnar í samfélagsfræði má gagnrýna frá þrem sjónarhornum. í fyrsta lagi gefur hún til kynna ákveðna þróunarhyggju þar sem gert er ráð fyrir braut sem liggi frá einföldum samfélögum frumstæðra þjóða og eskimóa til ís- lenskra landnámsmanna (og áfram). I öðru lagi er landkostum og loftslagi gert hátt undir höfði með því að leggja mikla áherslu á „líf í heitu og köldu landi", sömu- leiðis með því að velja markalínur samfélags á íslandi eftir umhverfisþáttum (ann- að námsár). í þriðja lagi koma menningarlegar og sögulegar forsendur ekki mikið við sögu þegar inntak er valið. Sem dæmi um það má nefna að hvergi eru Norður- lönd nefnd á nafn sem umfjöllunarefni í grunnskóla og má þó auðveldlega færa rök fyrir því að þau standi íslendingum næst þegar litið er út fyrir landsteina. Ef inn- takið er hins vegar valið út frá altækum félagslegum „lykilhugtökum" og „megin- hugmyndum" má jafnauðveldlega sýna fram á að norrænt land sé nemendum of nákomið og þau læri meira af „umhverfi sem er þeim mjög framandi". Um þetta atriði verður fjallað sérstaklega í lok greinarinnar. Samfélagsfræðitilraunin á sér merkilega sögu sem ekki verður rakin hér (Arnór 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.