Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 52

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 52
INNTAK SOGUKENNSLU Hannibalsson 1986, Gunnar Karlsson 1992, Ingólfur Á. Jóhannesson 1991, Ingvar Sigurgeirsson 1992, Wolfgang Edelstein 1988, Þorsteinn Gunnarsson 1990). Árið 1983 hófust miklar almennar deilur um ágæti hennar og einkum hlut íslandssögu í grunnskólum landsins. Mörg þung orð og ómakleg féllu, ósamkvæmni í röksemda- færslum og alhæfingar út frá einstökum dæmum voru algengar. Margar skýringar- tilraunir hafa komið fram um orsakir þessara deilna enda eru þær vafalaust fjöl- þættar. Ein veigamikil ástæða virðist vera sú að mörgum þótti sem þjóðarvitundin, eins og hún geymist í sögu landsins, hafi verið í hættu. Arnór Hannibalsson heim- spekingur gagnrýndi þekkingarfræðina sem lá að baki samfélagsfræðinni og lagði áherslu á hlutverk sögunnar (Arnór Hannibalsson 1986:76): Fátt er hverri þjóð mikilvægara en sagan. Það er sagan ásamt bókmenntum og öðr- um listum, sem umfram allt mótar þjóðarvitundina, gefur mönnum svar við spurn- ingunni: Hver er ég? Einkum og sér í lagi er sagan mikilvæg á breytingaskeiðum í lífi þjóða, svo að tengsl nýrrar kynslóðar við líf forfeðranna rofni ekki og þjóðar- hefðin varðveitist. Þegar spurt er, hvers konar sögu einhver þjóð á ákveðnu tíma- skeiði þarfnast, koma upp álitamál. Sagan er aldrei endanlega skrifuð. Menn eru sífellt að dragafram í dagsljósið ýmislegt úrfórum fortíðarinnar, og afstaða manna til hennar er óltk á ýmsum tímum. Menn vilja leggja áherzlu á mismunandi þætti í sögu hins liðna. En um eitt ætti þó ekki að geta verið ágreiningur. Þjóðarsaga fjall- ar um líf og strit þjóðarinnar, um lífsbaráttu hennar og tilverurétt meðal annarra þjóða. Þetta virðist ef til vill einfalt og sjálfsagt. En samt er ástæða til að taka það fram. Þessi inntakslýsing svarar ekki mörgum spurningum nema þeirri hver grunnvið- miðunin eigi að vera, út frá hverju eigi að ganga: Þjóðarvitund, þjóðarhefð, þjóðar- sögu. Á öðrum stað þrengir Arnór mælikvarðann um inntak sem hann telur jafn- framt vera kjarnann í íslandssögubókum Jónasar frá Hriflu og úreldist ekki: Inn- takið eigi að velja út frá ákveðinni afstöðu: „Viðleitni til að fá íslendinga til að skilja þá, sem börðust fyrir ísland, og gera þeirra gildi að sínum" (Arnór Hannibalsson 1986:76). Hugmyndasmiðum samfélagsfræðinnar þóttu sjónarmið af þessu tagi sníða sögunni þröngan hefðarstakk og beittu sögulegum rökum fyrir máli sínu. Sagan hefði komið sem kennslugrein á síðari hluta 19. aldar til að binda þjóðríkið saman, réttlæta það, breiða yfir mótsagnir þess, veita skólaþegnunum sameiginlegan skiln- ing (Wolfgang Edelstein 1988:180): Sagan bindur sundraða hópa hins borgaralega þjóðfélags (sem misst hafa rætur sínar í fjölskyldutengslum landbúnaðarsamfélagsins fyrir iðnbyltinguna) við sam- tímasvið sitt og tilgang þess, skapar tilfinningatengsl og hollustu. Hún er túlkun á nýrri sameiginlegri merkingu, þar sem eldri túlkunarhefðir þrýtur: Sagan er goða- fræði hins borgaralega þjóðríkis og oft kirkja þess og trú. Þversögn sögunnar sé sú að hún hafi fengið þetta hugmyndafræðilega hlutverk á sama tíma og hún braust fram sem greinandi vísindi í formi pósitífisma, þ.e. með því að afhjúpa og sundra merkingarbærum heildum svo að eftir stóð í versta falli upplausn allra gilda. 50
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.