Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 52

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 52
INNTAK SOGUKENNSLU Hannibalsson 1986, Gunnar Karlsson 1992, Ingólfur Á. Jóhannesson 1991, Ingvar Sigurgeirsson 1992, Wolfgang Edelstein 1988, Þorsteinn Gunnarsson 1990). Árið 1983 hófust miklar almennar deilur um ágæti hennar og einkum hlut íslandssögu í grunnskólum landsins. Mörg þung orð og ómakleg féllu, ósamkvæmni í röksemda- færslum og alhæfingar út frá einstökum dæmum voru algengar. Margar skýringar- tilraunir hafa komið fram um orsakir þessara deilna enda eru þær vafalaust fjöl- þættar. Ein veigamikil ástæða virðist vera sú að mörgum þótti sem þjóðarvitundin, eins og hún geymist í sögu landsins, hafi verið í hættu. Arnór Hannibalsson heim- spekingur gagnrýndi þekkingarfræðina sem lá að baki samfélagsfræðinni og lagði áherslu á hlutverk sögunnar (Arnór Hannibalsson 1986:76): Fátt er hverri þjóð mikilvægara en sagan. Það er sagan ásamt bókmenntum og öðr- um listum, sem umfram allt mótar þjóðarvitundina, gefur mönnum svar við spurn- ingunni: Hver er ég? Einkum og sér í lagi er sagan mikilvæg á breytingaskeiðum í lífi þjóða, svo að tengsl nýrrar kynslóðar við líf forfeðranna rofni ekki og þjóðar- hefðin varðveitist. Þegar spurt er, hvers konar sögu einhver þjóð á ákveðnu tíma- skeiði þarfnast, koma upp álitamál. Sagan er aldrei endanlega skrifuð. Menn eru sífellt að dragafram í dagsljósið ýmislegt úrfórum fortíðarinnar, og afstaða manna til hennar er óltk á ýmsum tímum. Menn vilja leggja áherzlu á mismunandi þætti í sögu hins liðna. En um eitt ætti þó ekki að geta verið ágreiningur. Þjóðarsaga fjall- ar um líf og strit þjóðarinnar, um lífsbaráttu hennar og tilverurétt meðal annarra þjóða. Þetta virðist ef til vill einfalt og sjálfsagt. En samt er ástæða til að taka það fram. Þessi inntakslýsing svarar ekki mörgum spurningum nema þeirri hver grunnvið- miðunin eigi að vera, út frá hverju eigi að ganga: Þjóðarvitund, þjóðarhefð, þjóðar- sögu. Á öðrum stað þrengir Arnór mælikvarðann um inntak sem hann telur jafn- framt vera kjarnann í íslandssögubókum Jónasar frá Hriflu og úreldist ekki: Inn- takið eigi að velja út frá ákveðinni afstöðu: „Viðleitni til að fá íslendinga til að skilja þá, sem börðust fyrir ísland, og gera þeirra gildi að sínum" (Arnór Hannibalsson 1986:76). Hugmyndasmiðum samfélagsfræðinnar þóttu sjónarmið af þessu tagi sníða sögunni þröngan hefðarstakk og beittu sögulegum rökum fyrir máli sínu. Sagan hefði komið sem kennslugrein á síðari hluta 19. aldar til að binda þjóðríkið saman, réttlæta það, breiða yfir mótsagnir þess, veita skólaþegnunum sameiginlegan skiln- ing (Wolfgang Edelstein 1988:180): Sagan bindur sundraða hópa hins borgaralega þjóðfélags (sem misst hafa rætur sínar í fjölskyldutengslum landbúnaðarsamfélagsins fyrir iðnbyltinguna) við sam- tímasvið sitt og tilgang þess, skapar tilfinningatengsl og hollustu. Hún er túlkun á nýrri sameiginlegri merkingu, þar sem eldri túlkunarhefðir þrýtur: Sagan er goða- fræði hins borgaralega þjóðríkis og oft kirkja þess og trú. Þversögn sögunnar sé sú að hún hafi fengið þetta hugmyndafræðilega hlutverk á sama tíma og hún braust fram sem greinandi vísindi í formi pósitífisma, þ.e. með því að afhjúpa og sundra merkingarbærum heildum svo að eftir stóð í versta falli upplausn allra gilda. 50
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.