Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 52

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 52
INNTAK SOGUKENNSLU Hannibalsson 1986, Gunnar Karlsson 1992, Ingólfur Á. Jóhannesson 1991, Ingvar Sigurgeirsson 1992, Wolfgang Edelstein 1988, Þorsteinn Gunnarsson 1990). Árið 1983 hófust miklar almennar deilur um ágæti hennar og einkum hlut íslandssögu í grunnskólum landsins. Mörg þung orð og ómakleg féllu, ósamkvæmni í röksemda- færslum og alhæfingar út frá einstökum dæmum voru algengar. Margar skýringar- tilraunir hafa komið fram um orsakir þessara deilna enda eru þær vafalaust fjöl- þættar. Ein veigamikil ástæða virðist vera sú að mörgum þótti sem þjóðarvitundin, eins og hún geymist í sögu landsins, hafi verið í hættu. Arnór Hannibalsson heim- spekingur gagnrýndi þekkingarfræðina sem lá að baki samfélagsfræðinni og lagði áherslu á hlutverk sögunnar (Arnór Hannibalsson 1986:76): Fátt er hverri þjóð mikilvægara en sagan. Það er sagan ásamt bókmenntum og öðr- um listum, sem umfram allt mótar þjóðarvitundina, gefur mönnum svar við spurn- ingunni: Hver er ég? Einkum og sér í lagi er sagan mikilvæg á breytingaskeiðum í lífi þjóða, svo að tengsl nýrrar kynslóðar við líf forfeðranna rofni ekki og þjóðar- hefðin varðveitist. Þegar spurt er, hvers konar sögu einhver þjóð á ákveðnu tíma- skeiði þarfnast, koma upp álitamál. Sagan er aldrei endanlega skrifuð. Menn eru sífellt að dragafram í dagsljósið ýmislegt úrfórum fortíðarinnar, og afstaða manna til hennar er óltk á ýmsum tímum. Menn vilja leggja áherzlu á mismunandi þætti í sögu hins liðna. En um eitt ætti þó ekki að geta verið ágreiningur. Þjóðarsaga fjall- ar um líf og strit þjóðarinnar, um lífsbaráttu hennar og tilverurétt meðal annarra þjóða. Þetta virðist ef til vill einfalt og sjálfsagt. En samt er ástæða til að taka það fram. Þessi inntakslýsing svarar ekki mörgum spurningum nema þeirri hver grunnvið- miðunin eigi að vera, út frá hverju eigi að ganga: Þjóðarvitund, þjóðarhefð, þjóðar- sögu. Á öðrum stað þrengir Arnór mælikvarðann um inntak sem hann telur jafn- framt vera kjarnann í íslandssögubókum Jónasar frá Hriflu og úreldist ekki: Inn- takið eigi að velja út frá ákveðinni afstöðu: „Viðleitni til að fá íslendinga til að skilja þá, sem börðust fyrir ísland, og gera þeirra gildi að sínum" (Arnór Hannibalsson 1986:76). Hugmyndasmiðum samfélagsfræðinnar þóttu sjónarmið af þessu tagi sníða sögunni þröngan hefðarstakk og beittu sögulegum rökum fyrir máli sínu. Sagan hefði komið sem kennslugrein á síðari hluta 19. aldar til að binda þjóðríkið saman, réttlæta það, breiða yfir mótsagnir þess, veita skólaþegnunum sameiginlegan skiln- ing (Wolfgang Edelstein 1988:180): Sagan bindur sundraða hópa hins borgaralega þjóðfélags (sem misst hafa rætur sínar í fjölskyldutengslum landbúnaðarsamfélagsins fyrir iðnbyltinguna) við sam- tímasvið sitt og tilgang þess, skapar tilfinningatengsl og hollustu. Hún er túlkun á nýrri sameiginlegri merkingu, þar sem eldri túlkunarhefðir þrýtur: Sagan er goða- fræði hins borgaralega þjóðríkis og oft kirkja þess og trú. Þversögn sögunnar sé sú að hún hafi fengið þetta hugmyndafræðilega hlutverk á sama tíma og hún braust fram sem greinandi vísindi í formi pósitífisma, þ.e. með því að afhjúpa og sundra merkingarbærum heildum svo að eftir stóð í versta falli upplausn allra gilda. 50
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.