Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 54

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 54
INNTAK SOGUKENNSLU Hvað sagan „vill segja" hlýtur að taka mestan lit af því sem sagnfræöingurinn vill segja, meðvitað eða ómeðvitað. Þegar framfarasaga íslands endar á ábyrgð ríkra þjóða gagnvart fátækum er það ekki af sjálfu sér komið heldur gerist það fyrir áhuga og tilverknað sagnfræðingsins. Gunnar hefur einnig skrifað kennslubækur fyrir framhaldsskóla, Uppruna nú- tímans og Samband við miðaldir. Þar réðu nokkur sjónarmið vali á inntaki að sögn höfundar. Fyrst hafi vakað fyrir honum með Upprunanum „að kenna nánast ein- göngu fræðilegar aðferðir og vinnubrögð, og vekja áhuga á sögu". Þannig hafi fyrsti kaflinn orðið til, um Pereatið í Lærða skólanum 1850. Síðan hafi bókin þróast út í yfirlitsrit þar sem áhersla sé á að kenna grunnhugtök í stjórnmálum og efna- hagsmálum, það sem ábyrgir þegnar í lýðræðisþjóðfélagi þurfi að vita. Þetta hlut- verk hafi félagsfræðin oft haft í skólum en sagan geti sinnt því betur. Samband við miðaldir hafi verið samin til að kenna frumatriði í sagnfræðilegum aðferðum, þ.e. af- stöðuna til heimilda. Að öðru leyti sé leiðarljós höfundarins að skrifa (og væntan- lega að velja inntak) þannig að orki persónulega á viðtakendur. Til að efnið höfði til barna þurfi að „búa til skiljanlegar heildir úr flóknum veruleika". Á vissan hátt sé um sama vanda að ræða og skáldsagnahöfundar glíma við (Gunnar Karlsson 1992: 89-90). Gunnar telur frekari rök sem kalla má hagnýtissjónarmið. Söguþekking sé þörf til að geta notið skáldskapar þar sem sögulegar vísanir koma fyrir og skilið ýmis orðtök og talshætti. Hún sé einnig nauðsynleg til að geta leiðbeint og svarað áhuga- sömum ferðamönnum (Gunnar Karlsson 1992:74-75)7 Það sem Gunnar hefur eink- um haft að leiðarljósi við val á söguefni orðar hann þannig (Gunnar Karlsson 1992:74):7 8 Það sem við teljum nauðsynlegt að börn og unglingar læri er það sem við höldum að sé lifandi menningararfur í samtíð okkar. Þar með er auðvitað fáu svarað því eftir stendur að segja hvað teljist til arfsins og hvað ekki. Svaranna leitaði Gunnar í ákveðinni hefð. Það voru kennslubækur Jónasar frá Hriflu og Þorleifs Bjamasonar. Meginbreytingin var (fyrir utan að draga úr þjóðernisákafa Jónasar) að grisja arfinn (Gunnar Karlsson 1992:76): Ég sannfærðist því um að eldri bækurnar burðuðust með of mikinn íslenskan menningararf. Börnin hefðu engan tíma til að tileinka sér hann þannig að hann yrði minnisstæður eða aðlaðandi. Það yrði að grisja arfinn, fækka efnisatriðum. Á hinn bóginn hafði ég enga ástæðu til að gera djarfar tilraunir með íslandssöguefni, brjóta til dæmis upp tímaröð sögunnar og stikla á aðgreindum einingum, því að það var einmitt verið að gera í samfélagsfræðihópi skólarannsóknadeildar. - Þessar forsendur skýra vonandi að nokkru leyti hvers vegna efnisval mitt er býsna venju- bundið. Ég setti mér meira að segja að gera hvergi neitt til þess eins að verafrum- legur, enda eru börnin sífellt ný, svo að bækurnar þurfa þess vegna ekkert frekar að vera nýjar. 7 í greininni „Um tilgang sögukennslu og hlutverk námsbókanna Sjálfstæði íslcndinga I—II", upphaflega samin 1986. 8 í viðtalinu „Að gefa þjóðinni sögu". 52
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.