Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 54

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 54
INNTAK SOGUKENNSLU Hvað sagan „vill segja" hlýtur að taka mestan lit af því sem sagnfræöingurinn vill segja, meðvitað eða ómeðvitað. Þegar framfarasaga íslands endar á ábyrgð ríkra þjóða gagnvart fátækum er það ekki af sjálfu sér komið heldur gerist það fyrir áhuga og tilverknað sagnfræðingsins. Gunnar hefur einnig skrifað kennslubækur fyrir framhaldsskóla, Uppruna nú- tímans og Samband við miðaldir. Þar réðu nokkur sjónarmið vali á inntaki að sögn höfundar. Fyrst hafi vakað fyrir honum með Upprunanum „að kenna nánast ein- göngu fræðilegar aðferðir og vinnubrögð, og vekja áhuga á sögu". Þannig hafi fyrsti kaflinn orðið til, um Pereatið í Lærða skólanum 1850. Síðan hafi bókin þróast út í yfirlitsrit þar sem áhersla sé á að kenna grunnhugtök í stjórnmálum og efna- hagsmálum, það sem ábyrgir þegnar í lýðræðisþjóðfélagi þurfi að vita. Þetta hlut- verk hafi félagsfræðin oft haft í skólum en sagan geti sinnt því betur. Samband við miðaldir hafi verið samin til að kenna frumatriði í sagnfræðilegum aðferðum, þ.e. af- stöðuna til heimilda. Að öðru leyti sé leiðarljós höfundarins að skrifa (og væntan- lega að velja inntak) þannig að orki persónulega á viðtakendur. Til að efnið höfði til barna þurfi að „búa til skiljanlegar heildir úr flóknum veruleika". Á vissan hátt sé um sama vanda að ræða og skáldsagnahöfundar glíma við (Gunnar Karlsson 1992: 89-90). Gunnar telur frekari rök sem kalla má hagnýtissjónarmið. Söguþekking sé þörf til að geta notið skáldskapar þar sem sögulegar vísanir koma fyrir og skilið ýmis orðtök og talshætti. Hún sé einnig nauðsynleg til að geta leiðbeint og svarað áhuga- sömum ferðamönnum (Gunnar Karlsson 1992:74-75)7 Það sem Gunnar hefur eink- um haft að leiðarljósi við val á söguefni orðar hann þannig (Gunnar Karlsson 1992:74):7 8 Það sem við teljum nauðsynlegt að börn og unglingar læri er það sem við höldum að sé lifandi menningararfur í samtíð okkar. Þar með er auðvitað fáu svarað því eftir stendur að segja hvað teljist til arfsins og hvað ekki. Svaranna leitaði Gunnar í ákveðinni hefð. Það voru kennslubækur Jónasar frá Hriflu og Þorleifs Bjamasonar. Meginbreytingin var (fyrir utan að draga úr þjóðernisákafa Jónasar) að grisja arfinn (Gunnar Karlsson 1992:76): Ég sannfærðist því um að eldri bækurnar burðuðust með of mikinn íslenskan menningararf. Börnin hefðu engan tíma til að tileinka sér hann þannig að hann yrði minnisstæður eða aðlaðandi. Það yrði að grisja arfinn, fækka efnisatriðum. Á hinn bóginn hafði ég enga ástæðu til að gera djarfar tilraunir með íslandssöguefni, brjóta til dæmis upp tímaröð sögunnar og stikla á aðgreindum einingum, því að það var einmitt verið að gera í samfélagsfræðihópi skólarannsóknadeildar. - Þessar forsendur skýra vonandi að nokkru leyti hvers vegna efnisval mitt er býsna venju- bundið. Ég setti mér meira að segja að gera hvergi neitt til þess eins að verafrum- legur, enda eru börnin sífellt ný, svo að bækurnar þurfa þess vegna ekkert frekar að vera nýjar. 7 í greininni „Um tilgang sögukennslu og hlutverk námsbókanna Sjálfstæði íslcndinga I—II", upphaflega samin 1986. 8 í viðtalinu „Að gefa þjóðinni sögu". 52
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.