Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 54

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 54
INNTAK SOGUKENNSLU Hvað sagan „vill segja" hlýtur að taka mestan lit af því sem sagnfræöingurinn vill segja, meðvitað eða ómeðvitað. Þegar framfarasaga íslands endar á ábyrgð ríkra þjóða gagnvart fátækum er það ekki af sjálfu sér komið heldur gerist það fyrir áhuga og tilverknað sagnfræðingsins. Gunnar hefur einnig skrifað kennslubækur fyrir framhaldsskóla, Uppruna nú- tímans og Samband við miðaldir. Þar réðu nokkur sjónarmið vali á inntaki að sögn höfundar. Fyrst hafi vakað fyrir honum með Upprunanum „að kenna nánast ein- göngu fræðilegar aðferðir og vinnubrögð, og vekja áhuga á sögu". Þannig hafi fyrsti kaflinn orðið til, um Pereatið í Lærða skólanum 1850. Síðan hafi bókin þróast út í yfirlitsrit þar sem áhersla sé á að kenna grunnhugtök í stjórnmálum og efna- hagsmálum, það sem ábyrgir þegnar í lýðræðisþjóðfélagi þurfi að vita. Þetta hlut- verk hafi félagsfræðin oft haft í skólum en sagan geti sinnt því betur. Samband við miðaldir hafi verið samin til að kenna frumatriði í sagnfræðilegum aðferðum, þ.e. af- stöðuna til heimilda. Að öðru leyti sé leiðarljós höfundarins að skrifa (og væntan- lega að velja inntak) þannig að orki persónulega á viðtakendur. Til að efnið höfði til barna þurfi að „búa til skiljanlegar heildir úr flóknum veruleika". Á vissan hátt sé um sama vanda að ræða og skáldsagnahöfundar glíma við (Gunnar Karlsson 1992: 89-90). Gunnar telur frekari rök sem kalla má hagnýtissjónarmið. Söguþekking sé þörf til að geta notið skáldskapar þar sem sögulegar vísanir koma fyrir og skilið ýmis orðtök og talshætti. Hún sé einnig nauðsynleg til að geta leiðbeint og svarað áhuga- sömum ferðamönnum (Gunnar Karlsson 1992:74-75)7 Það sem Gunnar hefur eink- um haft að leiðarljósi við val á söguefni orðar hann þannig (Gunnar Karlsson 1992:74):7 8 Það sem við teljum nauðsynlegt að börn og unglingar læri er það sem við höldum að sé lifandi menningararfur í samtíð okkar. Þar með er auðvitað fáu svarað því eftir stendur að segja hvað teljist til arfsins og hvað ekki. Svaranna leitaði Gunnar í ákveðinni hefð. Það voru kennslubækur Jónasar frá Hriflu og Þorleifs Bjamasonar. Meginbreytingin var (fyrir utan að draga úr þjóðernisákafa Jónasar) að grisja arfinn (Gunnar Karlsson 1992:76): Ég sannfærðist því um að eldri bækurnar burðuðust með of mikinn íslenskan menningararf. Börnin hefðu engan tíma til að tileinka sér hann þannig að hann yrði minnisstæður eða aðlaðandi. Það yrði að grisja arfinn, fækka efnisatriðum. Á hinn bóginn hafði ég enga ástæðu til að gera djarfar tilraunir með íslandssöguefni, brjóta til dæmis upp tímaröð sögunnar og stikla á aðgreindum einingum, því að það var einmitt verið að gera í samfélagsfræðihópi skólarannsóknadeildar. - Þessar forsendur skýra vonandi að nokkru leyti hvers vegna efnisval mitt er býsna venju- bundið. Ég setti mér meira að segja að gera hvergi neitt til þess eins að verafrum- legur, enda eru börnin sífellt ný, svo að bækurnar þurfa þess vegna ekkert frekar að vera nýjar. 7 í greininni „Um tilgang sögukennslu og hlutverk námsbókanna Sjálfstæði íslcndinga I—II", upphaflega samin 1986. 8 í viðtalinu „Að gefa þjóðinni sögu". 52
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.