Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 56

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 56
INNTAK SOGUKENNSLU fyrir „þræði" að menn mjaki sér áfram í tíma. Annálar geta verið endalaust safn, ár frá ári, af ósamstæðum lýsingum og smælki. Þráður og samhengi eru búin til og tímaröð er ein leið til samhengis en ekki fullnægjandi og ekki sú eina. Gunnar Karlsson hafði meðal annars það sjónarmið í huga þegar hann samdi Sjálfstæði íslendinga að fylgja þeim atriðum eftir sem á annað borð eru tekin upp. Þegar sagt sé frá ásatrú verði að segja líka frá endalokum hennar og arftaka, kat- ólsku kirkjunni, og síðan frá því hvernig stofnanir hennar hurfu og lúterskan tók við. Þannig væri heldur ekki hægt að segja frá stofnun þjóðveldis nema fylgja því eftir og segja frá endalokum þess. Þarna gildi lögmál skáldsögunnar (Gunnar Karls- son 1992:77); / skáldsögu er ekki hægt að láta mikilvæga persónu gleymast í miðri sögu. Hún verður aðfá að deyja eðaflytjast burt eða vera með til enda. Frá þessu sjónarmiði er stutt til þess að taka slíka þætti sögunnar sérstaklega fyrir og fylgja þeim eftir sem þema. Tenging milli ásatrúar og lútersku geta týnst í huga nemenda milli ára og kennslubóka, en kannski síður ef þau eru tekin saman í einn þráð. Mismunandi leiðir er einnig hægt að fara í öðru skipulagsmáli, hvort þjóðarsaga er kennd sér í lagi eða samfléttuð með víðtækari sögu. Þá er átt við að í námskrám og kennslubókum sé tvískipting: Annars vegar er gert ráð fyrir Danmerkursögu, ís- landssögu, sögu Bandaríkjanna o.s.frv. en hins vegar mannkynssögu. Þetta er raun- veruleiki í flestum löndum enn í dag. Undantekningar eru a.m.k. Svíþjóð, Frakkland og Finnland. Enginn kemst að vísu hjá því að víkja að „útlöndum" þegar fjallað er um þjóðarsöguna en tvískiptingin er engu að síður ákveðin skilaboð um inntak. Hér er ekki ætlunin að dvelja lengur við þetta mikilsverða atriði sem verðskuld- ar sérstaka athugun. Svo virðist sem almenn tilhneiging sé til að brúa þetta bil, hvort sem er með formlegri samfléttun eða nálgun innan ramma gömlu skipting- arinnar. Hér á landi er nú stefnt að samfléttunarleiðinni samkvæmt tillögum nefnd- ar sem fjallaði um þessi mál og eiga að vera veganesti við námskrárgerð (Markmið samfélagsgreina í grunnskólum og framhaldsskólum 1998). Þó að þessi leið sé farin þarf vægi þjóðarsögunnar ekki að minnka. Jafnvel getur hún komið skýrar fram. Veldur hver á heldur. Samnefnari A okkar póstmódernísku lýðræðistímum má með góðum rökum segja að enginn sé þess umkominn að ákveða hvað hópar fólks og jafnvel heilar þjóðir eiga að vita og kunna í sögu. Ef þeim rökum yrði hlítt yrði hins vegar engin sameiginleg saga eftir og hver yrði að smíða sína einkasögu. (Hún myndi vafalaust skarast á ýmsa vegu þó að skipulagsins nyti ekki við.) Hér verður aftur á móti tekið undir þau sjónarmið að almennrar orðræðu sé þörf, vettvangs þar sem samfélagið er til og limir þess geta borið sig saman og miðlað reynslu. Til þess þarf lágmarkssamkomulag um gildi, merkingu orða og inntak sögulegs arfs. Umfang og stærð þess samfélags sem miðað er við er sögulega skilyrt og stjórnunarlega ákveðið. I flestum sögunámskrám eru yfirlýsingar um að sagan eigi að gegna hlutverki 54
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.