Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 56

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 56
INNTAK SOGUKENNSLU fyrir „þræði" að menn mjaki sér áfram í tíma. Annálar geta verið endalaust safn, ár frá ári, af ósamstæðum lýsingum og smælki. Þráður og samhengi eru búin til og tímaröð er ein leið til samhengis en ekki fullnægjandi og ekki sú eina. Gunnar Karlsson hafði meðal annars það sjónarmið í huga þegar hann samdi Sjálfstæði íslendinga að fylgja þeim atriðum eftir sem á annað borð eru tekin upp. Þegar sagt sé frá ásatrú verði að segja líka frá endalokum hennar og arftaka, kat- ólsku kirkjunni, og síðan frá því hvernig stofnanir hennar hurfu og lúterskan tók við. Þannig væri heldur ekki hægt að segja frá stofnun þjóðveldis nema fylgja því eftir og segja frá endalokum þess. Þarna gildi lögmál skáldsögunnar (Gunnar Karls- son 1992:77); / skáldsögu er ekki hægt að láta mikilvæga persónu gleymast í miðri sögu. Hún verður aðfá að deyja eðaflytjast burt eða vera með til enda. Frá þessu sjónarmiði er stutt til þess að taka slíka þætti sögunnar sérstaklega fyrir og fylgja þeim eftir sem þema. Tenging milli ásatrúar og lútersku geta týnst í huga nemenda milli ára og kennslubóka, en kannski síður ef þau eru tekin saman í einn þráð. Mismunandi leiðir er einnig hægt að fara í öðru skipulagsmáli, hvort þjóðarsaga er kennd sér í lagi eða samfléttuð með víðtækari sögu. Þá er átt við að í námskrám og kennslubókum sé tvískipting: Annars vegar er gert ráð fyrir Danmerkursögu, ís- landssögu, sögu Bandaríkjanna o.s.frv. en hins vegar mannkynssögu. Þetta er raun- veruleiki í flestum löndum enn í dag. Undantekningar eru a.m.k. Svíþjóð, Frakkland og Finnland. Enginn kemst að vísu hjá því að víkja að „útlöndum" þegar fjallað er um þjóðarsöguna en tvískiptingin er engu að síður ákveðin skilaboð um inntak. Hér er ekki ætlunin að dvelja lengur við þetta mikilsverða atriði sem verðskuld- ar sérstaka athugun. Svo virðist sem almenn tilhneiging sé til að brúa þetta bil, hvort sem er með formlegri samfléttun eða nálgun innan ramma gömlu skipting- arinnar. Hér á landi er nú stefnt að samfléttunarleiðinni samkvæmt tillögum nefnd- ar sem fjallaði um þessi mál og eiga að vera veganesti við námskrárgerð (Markmið samfélagsgreina í grunnskólum og framhaldsskólum 1998). Þó að þessi leið sé farin þarf vægi þjóðarsögunnar ekki að minnka. Jafnvel getur hún komið skýrar fram. Veldur hver á heldur. Samnefnari A okkar póstmódernísku lýðræðistímum má með góðum rökum segja að enginn sé þess umkominn að ákveða hvað hópar fólks og jafnvel heilar þjóðir eiga að vita og kunna í sögu. Ef þeim rökum yrði hlítt yrði hins vegar engin sameiginleg saga eftir og hver yrði að smíða sína einkasögu. (Hún myndi vafalaust skarast á ýmsa vegu þó að skipulagsins nyti ekki við.) Hér verður aftur á móti tekið undir þau sjónarmið að almennrar orðræðu sé þörf, vettvangs þar sem samfélagið er til og limir þess geta borið sig saman og miðlað reynslu. Til þess þarf lágmarkssamkomulag um gildi, merkingu orða og inntak sögulegs arfs. Umfang og stærð þess samfélags sem miðað er við er sögulega skilyrt og stjórnunarlega ákveðið. I flestum sögunámskrám eru yfirlýsingar um að sagan eigi að gegna hlutverki 54
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.