Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 61

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 61
ÞORSTEINN HELGASON og manngildi fengu til að mynda ákveðið form í frönsku byltingunni en þær eiga sér margbrotinn aðdraganda og sá skilningur sem við leggjum í þær er líklega skyldastur því sem tíðkast í norrænum grannlöndum - vegna sögulegra tengsla og stöðugra samskipta í aldanna rás. „Norðurlönd eru óspennandi." Það er á margan hátt skiljanlegt að málefni „inn- an (norrænu) fjölskyldunnar" séu ekki eins æsileg og það sem gerist hinum megin við lækinn. Þetta er raunar ekki aðeins viðhorf barna. Fræðimenn hafa einnig verið fælnir við þetta efni (Nissen 1997:7): Því er ekki að neita að annað hefur verið sagnfræðingum landanna og bókelskum almenningi ofar í huga. Ókunnugleikinn um sögu grannlandanna er áberandi. Að einhverju leyti kann petta að stafa afþví hve lík hún er. Ekkert er æsilegt við að lesa um stjórnmála- og menningarpróun nágrannaþjóða pegar menn búast við að hún sé eins og heima - bara á erfiðara tungumáli. Gestur Guðmundsson hefur rökstutt þörfina á því að fræðimenn fáist við þetta nærtæka efni - með því að halda fjölskyldulíkingunni áfram (Gestur Guðmundsson 1998:255): Norðurlandasaga er kjörinn vettvangur fræðimanna til að breyta veruhættinum9 á traustan hátt, rétt eins og barn víkkar sjóndeildarhring sinn smám saman frá mömmu, pabba og systkinum og til stórfjölskyldu og nágranna. Síðasta röksemdin, sem hér var talin til, um að dönsku- og landafræðikennsla full- nægði fræðsluþörfinni um Norðurlönd, hefur nokkuð til síns máls. Að danska (eða sænska og norska) skuli vera skyldunámsgrein í íslenskum skólum tryggir auðvitað að þessum tengslum sé sinnt. En haldbær rök skortir fyrir því að þessum efnisþætti sé ekki einnig gaumur gefinn í sögukennslu þar sem öll heimsbyggðin er á dagskrá. Hér hefur einn inntaksþáttur sögunnar verið tekinn til sérstakrar athugunar til að prófa hvort hægt er að rökstyðja hami með haldbærum hætti. Niðurstaðan er sú að söguleg, menningarleg og kennslufræðileg rök ásamt hagnýtissjónarmiðum renni stoðum undir þá skoðun að hinn norræni þáttur skuli eiga nokkurn sess þar sem saga er kennd á íslandi. Fleiri efnisþætti sögunnar mætti skoða með sama hætti. Evrópsk vídd Evrópa er frek á athyglina um þessar mundir og settar eru fram óskir og viðmið um „evrópska vídd" í sögukennslu. Nú má slíkt þykja undarlegt þar sem gagnrýni hefur lengi heyrst um að mannkynssagan, sem kennd er í skólum, sé of Evrópu- miðuð. Óskin um Evrópuvíddina er af sama toga og hugsjón Evrópusamstarfs eftir stríð. Hún snýst um að reyna að læra af sögunni. Evrópuríki hafi háð skæðar styrjaldir sín á milli í aldaraðir og hleypt heimsbyggðinni í bál á þessari öld. Því sé brýnt að tengja löndin saman, leggja áherslu á sameiginlegan arf en draga úr þjóð- ernisáhrifum. í beinhörðum inntaksþáttum sögunnar hefur þetta komið fram í 9 Veruháttur = habitus, meira eða minna ósjálfráð viðbrögð við umhverfinu (hugtakanotkun Pierre Bourdieu). 59
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.