Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 61

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 61
ÞORSTEINN HELGASON og manngildi fengu til að mynda ákveðið form í frönsku byltingunni en þær eiga sér margbrotinn aðdraganda og sá skilningur sem við leggjum í þær er líklega skyldastur því sem tíðkast í norrænum grannlöndum - vegna sögulegra tengsla og stöðugra samskipta í aldanna rás. „Norðurlönd eru óspennandi." Það er á margan hátt skiljanlegt að málefni „inn- an (norrænu) fjölskyldunnar" séu ekki eins æsileg og það sem gerist hinum megin við lækinn. Þetta er raunar ekki aðeins viðhorf barna. Fræðimenn hafa einnig verið fælnir við þetta efni (Nissen 1997:7): Því er ekki að neita að annað hefur verið sagnfræðingum landanna og bókelskum almenningi ofar í huga. Ókunnugleikinn um sögu grannlandanna er áberandi. Að einhverju leyti kann petta að stafa afþví hve lík hún er. Ekkert er æsilegt við að lesa um stjórnmála- og menningarpróun nágrannaþjóða pegar menn búast við að hún sé eins og heima - bara á erfiðara tungumáli. Gestur Guðmundsson hefur rökstutt þörfina á því að fræðimenn fáist við þetta nærtæka efni - með því að halda fjölskyldulíkingunni áfram (Gestur Guðmundsson 1998:255): Norðurlandasaga er kjörinn vettvangur fræðimanna til að breyta veruhættinum9 á traustan hátt, rétt eins og barn víkkar sjóndeildarhring sinn smám saman frá mömmu, pabba og systkinum og til stórfjölskyldu og nágranna. Síðasta röksemdin, sem hér var talin til, um að dönsku- og landafræðikennsla full- nægði fræðsluþörfinni um Norðurlönd, hefur nokkuð til síns máls. Að danska (eða sænska og norska) skuli vera skyldunámsgrein í íslenskum skólum tryggir auðvitað að þessum tengslum sé sinnt. En haldbær rök skortir fyrir því að þessum efnisþætti sé ekki einnig gaumur gefinn í sögukennslu þar sem öll heimsbyggðin er á dagskrá. Hér hefur einn inntaksþáttur sögunnar verið tekinn til sérstakrar athugunar til að prófa hvort hægt er að rökstyðja hami með haldbærum hætti. Niðurstaðan er sú að söguleg, menningarleg og kennslufræðileg rök ásamt hagnýtissjónarmiðum renni stoðum undir þá skoðun að hinn norræni þáttur skuli eiga nokkurn sess þar sem saga er kennd á íslandi. Fleiri efnisþætti sögunnar mætti skoða með sama hætti. Evrópsk vídd Evrópa er frek á athyglina um þessar mundir og settar eru fram óskir og viðmið um „evrópska vídd" í sögukennslu. Nú má slíkt þykja undarlegt þar sem gagnrýni hefur lengi heyrst um að mannkynssagan, sem kennd er í skólum, sé of Evrópu- miðuð. Óskin um Evrópuvíddina er af sama toga og hugsjón Evrópusamstarfs eftir stríð. Hún snýst um að reyna að læra af sögunni. Evrópuríki hafi háð skæðar styrjaldir sín á milli í aldaraðir og hleypt heimsbyggðinni í bál á þessari öld. Því sé brýnt að tengja löndin saman, leggja áherslu á sameiginlegan arf en draga úr þjóð- ernisáhrifum. í beinhörðum inntaksþáttum sögunnar hefur þetta komið fram í 9 Veruháttur = habitus, meira eða minna ósjálfráð viðbrögð við umhverfinu (hugtakanotkun Pierre Bourdieu). 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.