Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 64

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 64
INNTAK SOGUKENNSLU isvarði bendir honum á erfðahyllinguna (einveldisskuldbindinguna, Kópavogs- fundinn) árið 1662 og telst til þjóðarsögunnar. Þessi viðburður snertir nemandann sem íslending og Norðurlandabúa, jafnvel Evrópumann þar sem einveldið var evrópskt fyrirbæri. En kemur þeim sem býr í Kópavogi þessi atburður sérstaklega við? Það var tilviljun sem réð að erfðahyllingin fór fram í Kópavogi en ekki á Þing- völlum. En staðurinn er til minnis um samhengi og nálægð, að menn réðu ráðum sínum á sama stað fyrir rúmum 300 árum. Myndi söguvitund og sjálfsmynd nem- andans veikjast eða styrkjast við að kryfja atburðinn og komast e.t.v. að því að Danir kúguðu engan til að afsala réttindum og að menn skemmtu sér við söng og dans á eftir? Kópavogur á sér aðra fortíð sem er yngri og lýsir byggð sem óx upp eftir seinna stríð. Þetta er ekki átakasaga á ytra borði og hún á sér fátt um minnis- varða. Hvernig eiga nemendur að nálgast slíka sögu sem ekki bíður tilbúin í kennslubókum? Þeir geta farið í leit undir leiðsögn kennara en ekki er hægt að ætl- ast til að þeir geti unnið það verk frá grunni. Fræðimenn og sveitarfélagið verða að koma til hjálpar. Nýjar rannsóknaraðferðir og ný viðhorf geta greitt fyrir og ljáð viðfangsefninu vægi og samhengi. Áhersla á söguvitund og viðmið í nútímanum má þó ekki verða takmarkandi. Fyrri tíma fólk er ekki einungis efniviður í nútíma heldur lifði sínu lífi sem laut skilmálum síns tíma og skapaði sér svigrúm sem ekki verður skilið nema að reynt sé að setja sig inn í tíðaranda án nytjasjónarmiða eftirtímans. Og nemendur eru ekki einungis þegnar í einu þjóðríki eða bæjarfélagi. Þeir eru mannverur sem er skömmtuð tilvera á jörðinni um nokkra hríð og sækja í söguna til að hefja sig yfir stað og stund, skoða sögu mannsins í veröldinni og stöðu sína í lífkeðju kynslóðanna, upp- hefja takmörk mannsævinnar, hugsa frjálst og skapa. NIÐURLAG Sagan birtist víðar en í sögukennslu í skólum. Hún er víða sýnileg - í bókmenntum, listum, tungumáli, á söfnum, í byggingum, landslagi, í tali manna og enn víðar. En stjórnvöld og þjóðirnar hafa ákveðið að henni skuli sérstaklega helgaðar stundir í skólum þar sem hún er ekki einungis sýnileg heldur skoðuð, skilgreind, krufin og meðhöndluð. Þó að sögukennsla í skólum sé að jafnaði ekki brýnasta áhugaefni al- mennings eða stjórnvalda er inntak hennar fjöregg sem ekki leyfist að kasta hvernig sem er. Þegar nærri því er gengið er slegið á viðkvæma strengi. Áður en varir geta deilur sprottið upp og stóryrði fallið. Sagan er hin sameiginlega minning (Guð- mundur Hálfdanarson 1998) sem er ríkur þáttur í sjálfsmynd einstaklinga og þjóða. „Hvarvetna og ófrávíkjanlega þar sem sögustríð hafa brotist út", segir sagnfræð- ingur sem stóð í stormum námskrárátaka í Bandaríkjunum fyrir fáum árum og ber saman við Evrópu, „er þjóðernið og sameiginleg minning helsti ásteytingarsteinn- inn" (Nash, Crabtree og Dunn 1998:128). Opinbert skólakerfi hefur sögu á dagskrá sem námsgrein. Á hverjum tíma þarf því að velja og móta inntak hennar. Inntakið þarf að taka mið af einstaklingunum sem söguna nema. Þeir einstaklingar heyra til samfélagi, bæði smáu, svo sem fjöl- skyldu, og stóru - sveitarfélagi, þjóð, heimsbyggð. Þjóðin er hið samfélagslega við- 62
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.