Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 64

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 64
INNTAK SOGUKENNSLU isvarði bendir honum á erfðahyllinguna (einveldisskuldbindinguna, Kópavogs- fundinn) árið 1662 og telst til þjóðarsögunnar. Þessi viðburður snertir nemandann sem íslending og Norðurlandabúa, jafnvel Evrópumann þar sem einveldið var evrópskt fyrirbæri. En kemur þeim sem býr í Kópavogi þessi atburður sérstaklega við? Það var tilviljun sem réð að erfðahyllingin fór fram í Kópavogi en ekki á Þing- völlum. En staðurinn er til minnis um samhengi og nálægð, að menn réðu ráðum sínum á sama stað fyrir rúmum 300 árum. Myndi söguvitund og sjálfsmynd nem- andans veikjast eða styrkjast við að kryfja atburðinn og komast e.t.v. að því að Danir kúguðu engan til að afsala réttindum og að menn skemmtu sér við söng og dans á eftir? Kópavogur á sér aðra fortíð sem er yngri og lýsir byggð sem óx upp eftir seinna stríð. Þetta er ekki átakasaga á ytra borði og hún á sér fátt um minnis- varða. Hvernig eiga nemendur að nálgast slíka sögu sem ekki bíður tilbúin í kennslubókum? Þeir geta farið í leit undir leiðsögn kennara en ekki er hægt að ætl- ast til að þeir geti unnið það verk frá grunni. Fræðimenn og sveitarfélagið verða að koma til hjálpar. Nýjar rannsóknaraðferðir og ný viðhorf geta greitt fyrir og ljáð viðfangsefninu vægi og samhengi. Áhersla á söguvitund og viðmið í nútímanum má þó ekki verða takmarkandi. Fyrri tíma fólk er ekki einungis efniviður í nútíma heldur lifði sínu lífi sem laut skilmálum síns tíma og skapaði sér svigrúm sem ekki verður skilið nema að reynt sé að setja sig inn í tíðaranda án nytjasjónarmiða eftirtímans. Og nemendur eru ekki einungis þegnar í einu þjóðríki eða bæjarfélagi. Þeir eru mannverur sem er skömmtuð tilvera á jörðinni um nokkra hríð og sækja í söguna til að hefja sig yfir stað og stund, skoða sögu mannsins í veröldinni og stöðu sína í lífkeðju kynslóðanna, upp- hefja takmörk mannsævinnar, hugsa frjálst og skapa. NIÐURLAG Sagan birtist víðar en í sögukennslu í skólum. Hún er víða sýnileg - í bókmenntum, listum, tungumáli, á söfnum, í byggingum, landslagi, í tali manna og enn víðar. En stjórnvöld og þjóðirnar hafa ákveðið að henni skuli sérstaklega helgaðar stundir í skólum þar sem hún er ekki einungis sýnileg heldur skoðuð, skilgreind, krufin og meðhöndluð. Þó að sögukennsla í skólum sé að jafnaði ekki brýnasta áhugaefni al- mennings eða stjórnvalda er inntak hennar fjöregg sem ekki leyfist að kasta hvernig sem er. Þegar nærri því er gengið er slegið á viðkvæma strengi. Áður en varir geta deilur sprottið upp og stóryrði fallið. Sagan er hin sameiginlega minning (Guð- mundur Hálfdanarson 1998) sem er ríkur þáttur í sjálfsmynd einstaklinga og þjóða. „Hvarvetna og ófrávíkjanlega þar sem sögustríð hafa brotist út", segir sagnfræð- ingur sem stóð í stormum námskrárátaka í Bandaríkjunum fyrir fáum árum og ber saman við Evrópu, „er þjóðernið og sameiginleg minning helsti ásteytingarsteinn- inn" (Nash, Crabtree og Dunn 1998:128). Opinbert skólakerfi hefur sögu á dagskrá sem námsgrein. Á hverjum tíma þarf því að velja og móta inntak hennar. Inntakið þarf að taka mið af einstaklingunum sem söguna nema. Þeir einstaklingar heyra til samfélagi, bæði smáu, svo sem fjöl- skyldu, og stóru - sveitarfélagi, þjóð, heimsbyggð. Þjóðin er hið samfélagslega við- 62
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.