Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 64

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 64
INNTAK SOGUKENNSLU isvarði bendir honum á erfðahyllinguna (einveldisskuldbindinguna, Kópavogs- fundinn) árið 1662 og telst til þjóðarsögunnar. Þessi viðburður snertir nemandann sem íslending og Norðurlandabúa, jafnvel Evrópumann þar sem einveldið var evrópskt fyrirbæri. En kemur þeim sem býr í Kópavogi þessi atburður sérstaklega við? Það var tilviljun sem réð að erfðahyllingin fór fram í Kópavogi en ekki á Þing- völlum. En staðurinn er til minnis um samhengi og nálægð, að menn réðu ráðum sínum á sama stað fyrir rúmum 300 árum. Myndi söguvitund og sjálfsmynd nem- andans veikjast eða styrkjast við að kryfja atburðinn og komast e.t.v. að því að Danir kúguðu engan til að afsala réttindum og að menn skemmtu sér við söng og dans á eftir? Kópavogur á sér aðra fortíð sem er yngri og lýsir byggð sem óx upp eftir seinna stríð. Þetta er ekki átakasaga á ytra borði og hún á sér fátt um minnis- varða. Hvernig eiga nemendur að nálgast slíka sögu sem ekki bíður tilbúin í kennslubókum? Þeir geta farið í leit undir leiðsögn kennara en ekki er hægt að ætl- ast til að þeir geti unnið það verk frá grunni. Fræðimenn og sveitarfélagið verða að koma til hjálpar. Nýjar rannsóknaraðferðir og ný viðhorf geta greitt fyrir og ljáð viðfangsefninu vægi og samhengi. Áhersla á söguvitund og viðmið í nútímanum má þó ekki verða takmarkandi. Fyrri tíma fólk er ekki einungis efniviður í nútíma heldur lifði sínu lífi sem laut skilmálum síns tíma og skapaði sér svigrúm sem ekki verður skilið nema að reynt sé að setja sig inn í tíðaranda án nytjasjónarmiða eftirtímans. Og nemendur eru ekki einungis þegnar í einu þjóðríki eða bæjarfélagi. Þeir eru mannverur sem er skömmtuð tilvera á jörðinni um nokkra hríð og sækja í söguna til að hefja sig yfir stað og stund, skoða sögu mannsins í veröldinni og stöðu sína í lífkeðju kynslóðanna, upp- hefja takmörk mannsævinnar, hugsa frjálst og skapa. NIÐURLAG Sagan birtist víðar en í sögukennslu í skólum. Hún er víða sýnileg - í bókmenntum, listum, tungumáli, á söfnum, í byggingum, landslagi, í tali manna og enn víðar. En stjórnvöld og þjóðirnar hafa ákveðið að henni skuli sérstaklega helgaðar stundir í skólum þar sem hún er ekki einungis sýnileg heldur skoðuð, skilgreind, krufin og meðhöndluð. Þó að sögukennsla í skólum sé að jafnaði ekki brýnasta áhugaefni al- mennings eða stjórnvalda er inntak hennar fjöregg sem ekki leyfist að kasta hvernig sem er. Þegar nærri því er gengið er slegið á viðkvæma strengi. Áður en varir geta deilur sprottið upp og stóryrði fallið. Sagan er hin sameiginlega minning (Guð- mundur Hálfdanarson 1998) sem er ríkur þáttur í sjálfsmynd einstaklinga og þjóða. „Hvarvetna og ófrávíkjanlega þar sem sögustríð hafa brotist út", segir sagnfræð- ingur sem stóð í stormum námskrárátaka í Bandaríkjunum fyrir fáum árum og ber saman við Evrópu, „er þjóðernið og sameiginleg minning helsti ásteytingarsteinn- inn" (Nash, Crabtree og Dunn 1998:128). Opinbert skólakerfi hefur sögu á dagskrá sem námsgrein. Á hverjum tíma þarf því að velja og móta inntak hennar. Inntakið þarf að taka mið af einstaklingunum sem söguna nema. Þeir einstaklingar heyra til samfélagi, bæði smáu, svo sem fjöl- skyldu, og stóru - sveitarfélagi, þjóð, heimsbyggð. Þjóðin er hið samfélagslega við- 62
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.