Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 72

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 72
ANIMUS OG SKUGGI HELGU KARLSDOTTUR af munni fram af konu í Fljótshlíðinni um svipað leyti og Jung er að móta kenningar sínar suður í Sviss. En áður en sá samanburður hefst verður til glöggvunar gerð stutt grein fyrir helstu hugmyndum og hugtökum úr greiningarsálfræði Jungs. VITUND, DULVITUND, FORNMYNDIR OG EINSÖMUN - KENNINGAR CARLS G. JUNGS Sálarlíf mannsins er sjálfstýrandi kerfi, að mati Jungs, þar sem vitund og dulvitund tengjast á gagnvirkan máta. A milli þessara tveggja vídda liggur orkustraumur sem veitir möguleika til vaxtar og breytinga. Þetta ferli á sér stað allt lífið með því að dulvitað efni kemur upp í vitundina og er samlagað henni. Jafnframt fellur bælt, gleymt eða hunsað efni niður í dulvitundina (Singer 1995:15). Jung var á þeirri skoðun að vitundin rísi upp úr dulvitundinni. Miðpunktur vitundarinnar er „ego" eða sjálfsvitund. Sjálfsvitundin byggir annars vegar á skilningi mannsins á líkama sínum og tilvist sinni og hins vegar á minningum. Sjálfsvitundin er eins og segull sem dregur til sín efni úr dulvitundinni en einnig áhrif frá umhverfinu. Þegar þetta efni gengur í samband við sjálfsvitundina verður það meðvitað (Jung 1982:8,10). Jung leit svo á að dulvitundin hefði að geyma bæði reynslu einstaklings og teg- undar og væri samsett úr persónulegri dulvitund og sameiginlegri dulvitund. í þeirri fyrrnefndu væri að finna duldir eða tilfinningatengdar hugmyndir, skynjanir og endurminningar sem einstaklingurinn hefur bælt. I þessum hluta dulvitundar- innar er einnig að finna skynjanir sem eru ekki nógu sterkar til að ná vitundinni og efni sem er ekki enn þá nægjanlega mótað í huga einstaklingsins til að komast á vitundarstigið (Jung 1966:66). Sameiginlega dulvitundin er samkvæmt Jung meðfædd sálræn formgerð, grunn- ur og uppspretta mannlegrar vitundar. Danski greiningarsálfræðingurinn Nyborg lýsir sameiginlegu dulvitundinni þannig að hún umljúki efni sem sé í meginatrið- um hið sama í öllum mönnum alls staðar og á öllum tímum og endurspegli þá sér- hæfingu og þróun sem átt hefur sér stað í mannsheilanum í milljónir ára (Nyborg 1983:10-11). í hinni sameiginlegu dulvitund er að finna eðlislægar hneigðir sem birtast á táknrænan hátt. Þessar birtingarmyndir eðlishneigðanna kallar Jung erkitýpur (Jung 1990:78-79). Á íslensku hafa orðin fornmynd, frummynd eða frumminni verið höfð um þetta hugtak. Hér verður orðið fornmynd notað. Marie-Louise von Franz (f. 1915), en hún var um árabil náinn samstarfsmaður Jungs, telur fornmyndir vera elstu og altækustu hugsanamynstur mannkynsins. Fornmynd hefur því aðeins þýðingu fyrir manninn að hún feli í sér tilfinningalegt gildi fyrir hann (von Franz 1989:28). Jung undirstrikar að fornmynd sé ekki arftekin mynd heldur erfi einstaklingurinn virkan möguleika til að búa til samskonar eða svipaða mynd (Jung 1975, 1:106). Ef til vill má orða það þannig að maðurinn hafi meðfædda tilhneigingu til að bregðast við áreitum á ákveðinn hátt svipað og dýr hafa eðlislæga tilhneigingu til að svara áreitum í umhverfinu (Storr 1973:49). Jung sagði fornmyndir vera eins konar útfellingu hughrifa vegna einstaklingsbundinna viðbragða við síendurtekinni reynslu mannsins (Jung 1966:69-70,138). 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.