Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 72

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 72
ANIMUS OG SKUGGI HELGU KARLSDOTTUR af munni fram af konu í Fljótshlíðinni um svipað leyti og Jung er að móta kenningar sínar suður í Sviss. En áður en sá samanburður hefst verður til glöggvunar gerð stutt grein fyrir helstu hugmyndum og hugtökum úr greiningarsálfræði Jungs. VITUND, DULVITUND, FORNMYNDIR OG EINSÖMUN - KENNINGAR CARLS G. JUNGS Sálarlíf mannsins er sjálfstýrandi kerfi, að mati Jungs, þar sem vitund og dulvitund tengjast á gagnvirkan máta. A milli þessara tveggja vídda liggur orkustraumur sem veitir möguleika til vaxtar og breytinga. Þetta ferli á sér stað allt lífið með því að dulvitað efni kemur upp í vitundina og er samlagað henni. Jafnframt fellur bælt, gleymt eða hunsað efni niður í dulvitundina (Singer 1995:15). Jung var á þeirri skoðun að vitundin rísi upp úr dulvitundinni. Miðpunktur vitundarinnar er „ego" eða sjálfsvitund. Sjálfsvitundin byggir annars vegar á skilningi mannsins á líkama sínum og tilvist sinni og hins vegar á minningum. Sjálfsvitundin er eins og segull sem dregur til sín efni úr dulvitundinni en einnig áhrif frá umhverfinu. Þegar þetta efni gengur í samband við sjálfsvitundina verður það meðvitað (Jung 1982:8,10). Jung leit svo á að dulvitundin hefði að geyma bæði reynslu einstaklings og teg- undar og væri samsett úr persónulegri dulvitund og sameiginlegri dulvitund. í þeirri fyrrnefndu væri að finna duldir eða tilfinningatengdar hugmyndir, skynjanir og endurminningar sem einstaklingurinn hefur bælt. I þessum hluta dulvitundar- innar er einnig að finna skynjanir sem eru ekki nógu sterkar til að ná vitundinni og efni sem er ekki enn þá nægjanlega mótað í huga einstaklingsins til að komast á vitundarstigið (Jung 1966:66). Sameiginlega dulvitundin er samkvæmt Jung meðfædd sálræn formgerð, grunn- ur og uppspretta mannlegrar vitundar. Danski greiningarsálfræðingurinn Nyborg lýsir sameiginlegu dulvitundinni þannig að hún umljúki efni sem sé í meginatrið- um hið sama í öllum mönnum alls staðar og á öllum tímum og endurspegli þá sér- hæfingu og þróun sem átt hefur sér stað í mannsheilanum í milljónir ára (Nyborg 1983:10-11). í hinni sameiginlegu dulvitund er að finna eðlislægar hneigðir sem birtast á táknrænan hátt. Þessar birtingarmyndir eðlishneigðanna kallar Jung erkitýpur (Jung 1990:78-79). Á íslensku hafa orðin fornmynd, frummynd eða frumminni verið höfð um þetta hugtak. Hér verður orðið fornmynd notað. Marie-Louise von Franz (f. 1915), en hún var um árabil náinn samstarfsmaður Jungs, telur fornmyndir vera elstu og altækustu hugsanamynstur mannkynsins. Fornmynd hefur því aðeins þýðingu fyrir manninn að hún feli í sér tilfinningalegt gildi fyrir hann (von Franz 1989:28). Jung undirstrikar að fornmynd sé ekki arftekin mynd heldur erfi einstaklingurinn virkan möguleika til að búa til samskonar eða svipaða mynd (Jung 1975, 1:106). Ef til vill má orða það þannig að maðurinn hafi meðfædda tilhneigingu til að bregðast við áreitum á ákveðinn hátt svipað og dýr hafa eðlislæga tilhneigingu til að svara áreitum í umhverfinu (Storr 1973:49). Jung sagði fornmyndir vera eins konar útfellingu hughrifa vegna einstaklingsbundinna viðbragða við síendurtekinni reynslu mannsins (Jung 1966:69-70,138). 70
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.