Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 72

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 72
ANIMUS OG SKUGGI HELGU KARLSDOTTUR af munni fram af konu í Fljótshlíðinni um svipað leyti og Jung er að móta kenningar sínar suður í Sviss. En áður en sá samanburður hefst verður til glöggvunar gerð stutt grein fyrir helstu hugmyndum og hugtökum úr greiningarsálfræði Jungs. VITUND, DULVITUND, FORNMYNDIR OG EINSÖMUN - KENNINGAR CARLS G. JUNGS Sálarlíf mannsins er sjálfstýrandi kerfi, að mati Jungs, þar sem vitund og dulvitund tengjast á gagnvirkan máta. A milli þessara tveggja vídda liggur orkustraumur sem veitir möguleika til vaxtar og breytinga. Þetta ferli á sér stað allt lífið með því að dulvitað efni kemur upp í vitundina og er samlagað henni. Jafnframt fellur bælt, gleymt eða hunsað efni niður í dulvitundina (Singer 1995:15). Jung var á þeirri skoðun að vitundin rísi upp úr dulvitundinni. Miðpunktur vitundarinnar er „ego" eða sjálfsvitund. Sjálfsvitundin byggir annars vegar á skilningi mannsins á líkama sínum og tilvist sinni og hins vegar á minningum. Sjálfsvitundin er eins og segull sem dregur til sín efni úr dulvitundinni en einnig áhrif frá umhverfinu. Þegar þetta efni gengur í samband við sjálfsvitundina verður það meðvitað (Jung 1982:8,10). Jung leit svo á að dulvitundin hefði að geyma bæði reynslu einstaklings og teg- undar og væri samsett úr persónulegri dulvitund og sameiginlegri dulvitund. í þeirri fyrrnefndu væri að finna duldir eða tilfinningatengdar hugmyndir, skynjanir og endurminningar sem einstaklingurinn hefur bælt. I þessum hluta dulvitundar- innar er einnig að finna skynjanir sem eru ekki nógu sterkar til að ná vitundinni og efni sem er ekki enn þá nægjanlega mótað í huga einstaklingsins til að komast á vitundarstigið (Jung 1966:66). Sameiginlega dulvitundin er samkvæmt Jung meðfædd sálræn formgerð, grunn- ur og uppspretta mannlegrar vitundar. Danski greiningarsálfræðingurinn Nyborg lýsir sameiginlegu dulvitundinni þannig að hún umljúki efni sem sé í meginatrið- um hið sama í öllum mönnum alls staðar og á öllum tímum og endurspegli þá sér- hæfingu og þróun sem átt hefur sér stað í mannsheilanum í milljónir ára (Nyborg 1983:10-11). í hinni sameiginlegu dulvitund er að finna eðlislægar hneigðir sem birtast á táknrænan hátt. Þessar birtingarmyndir eðlishneigðanna kallar Jung erkitýpur (Jung 1990:78-79). Á íslensku hafa orðin fornmynd, frummynd eða frumminni verið höfð um þetta hugtak. Hér verður orðið fornmynd notað. Marie-Louise von Franz (f. 1915), en hún var um árabil náinn samstarfsmaður Jungs, telur fornmyndir vera elstu og altækustu hugsanamynstur mannkynsins. Fornmynd hefur því aðeins þýðingu fyrir manninn að hún feli í sér tilfinningalegt gildi fyrir hann (von Franz 1989:28). Jung undirstrikar að fornmynd sé ekki arftekin mynd heldur erfi einstaklingurinn virkan möguleika til að búa til samskonar eða svipaða mynd (Jung 1975, 1:106). Ef til vill má orða það þannig að maðurinn hafi meðfædda tilhneigingu til að bregðast við áreitum á ákveðinn hátt svipað og dýr hafa eðlislæga tilhneigingu til að svara áreitum í umhverfinu (Storr 1973:49). Jung sagði fornmyndir vera eins konar útfellingu hughrifa vegna einstaklingsbundinna viðbragða við síendurtekinni reynslu mannsins (Jung 1966:69-70,138). 70
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.