Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 74

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 74
ANIMUS OG SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR innsæi, sem eru mest einkennandi fyrir viðkomandi einstakling (Jung 1966:297). Því sterkari og stífari sem hin félagslega gríma mannsins er og því meira sem hann samsamar sig henni því fremur afneitar hann öðrum mikilvægum þáttum persónu- leikans. Þessir þættir eru bældir í dulvitundinni og mynda skuggann. Skuggi Helgu - tíkin Gullintanna Dulvitund mannsins býr yfir skuggahliðum sem einstaklingurinn verður að horfast í augu við á leið sinni til þroska. En að slíkum átökum loknum getur skugginn orð- ið meðvitaður hluti sjálfsins og ljáð eiganda sínum ómetanlegt innsæi. Slíkur skuggi Helgu karlsdóttur birtist sem tíkin Gullintanna, en skugginn er ævinlega af sama kyni og sá sem ber hann. í skugganum eru fólgnir þættir sem mynda á einhvern hátt mótvægi við sjálfsvitundina. Þar sem skugginn er dulvitaður er hann frum- stæðari og ómótaðri en þeir þættir sálarlífsins sem náð hafa upp í vitundina. Einnig er að finna í skugganum hliðar sem maðurinn hefur bælt af því hann blygðast sín fyrir þær; óviðurkvæmilegar óskir og geðshræringar sem eru ósamrýmanlegar félagslegum viðmiðum og félagslegu grímunni. Eins og bandaríski greiningarsálfræðingurinn June Singer bendir á er skugginn hins vegar nauðsynlegur þáttur í manninum því án hans væri maðurinn holur (1995:165). Þess ber að geta að skugginn býr venjulega einnig yfir kostum, sem eru sjálfsvitundinni nauðsynlegir, en þeir birtast þannig að erfitt reynist að aðlaga þá vitundinni. Eigi það að takast er nauðsynlegt að einstaklingurinn kalli fram í sjálfsvitund sína lítillæti og enn fremur víðsýni (von Franz 1990b:170-171, 175). Því bældari sem skugginn er því neikvæðari og hættulegri verður hann. Helga er hins vegar í afar opnu og góðu sambandi við þennan hluta dulvitundar sinnar enda reynist tíkin henni hinn besti ráðgjafi. Eftir að foreldrarnir eru báðir fallnir frá, eða með öðrum orðum eftir að Helga þarf í æ ríkari mæli að fara að treysta á sjálfa sig, verður Gullintanna henni „ómetanlegur félagi" eins og segir í ævintýrinu. Þegar á reynir gerir Gullintanna Helgu viðvart með því að gelta og Helga leggur eyrun við, tekur mark á tíkinni og spyr: „Afhverju ertu aðgelta, Gullintanna mín?" Gullintanna svarar að bragði: „Gýgur er kominn aðgarði." Ekki er tilviljun að hundur er valinn til þess að gegna hlutverki skugga sem stendur tiltölulega nálægt vitundinni og á greiðan aðgang að sjálfsvitundinni. Hundur er sú skepna sem mest hefur hænst að manninum og hefur reynst honum hinn tryggasti þjónn. Hundur stendur vörð um húsbónda sinn og í grískri goðafræði er varðar- starf þríhöfða hundsins Kerberosar tengt undirheimum þar sem hann stendur vörð um landamæri þessa heims og annars. Einnig er hundur tákngervingur fyrir guð- inn Hermes sem í grískri goðafræði fylgir hinum dánu til undirheima. Hermes naut leiðsagnar hundsins Síríusar sem var „hin alltsjáandi árvekni" (Cooper 1993:50, 92). Tíkin Gullintanna stendur vörð um Helgu og vísar henni leið um undirheima sálarlífsins, dulvitundina, í átökum við þau öfl sálarinnar sem liggja enn dýpra en skugginn. Þessi öfl eru animus sem birtist í hinum frumstæðu risum en vikið verður nánar að þeim síðar. 72
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.