Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 74

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 74
ANIMUS OG SKUGGI HELGU KARLSDÓTTUR innsæi, sem eru mest einkennandi fyrir viðkomandi einstakling (Jung 1966:297). Því sterkari og stífari sem hin félagslega gríma mannsins er og því meira sem hann samsamar sig henni því fremur afneitar hann öðrum mikilvægum þáttum persónu- leikans. Þessir þættir eru bældir í dulvitundinni og mynda skuggann. Skuggi Helgu - tíkin Gullintanna Dulvitund mannsins býr yfir skuggahliðum sem einstaklingurinn verður að horfast í augu við á leið sinni til þroska. En að slíkum átökum loknum getur skugginn orð- ið meðvitaður hluti sjálfsins og ljáð eiganda sínum ómetanlegt innsæi. Slíkur skuggi Helgu karlsdóttur birtist sem tíkin Gullintanna, en skugginn er ævinlega af sama kyni og sá sem ber hann. í skugganum eru fólgnir þættir sem mynda á einhvern hátt mótvægi við sjálfsvitundina. Þar sem skugginn er dulvitaður er hann frum- stæðari og ómótaðri en þeir þættir sálarlífsins sem náð hafa upp í vitundina. Einnig er að finna í skugganum hliðar sem maðurinn hefur bælt af því hann blygðast sín fyrir þær; óviðurkvæmilegar óskir og geðshræringar sem eru ósamrýmanlegar félagslegum viðmiðum og félagslegu grímunni. Eins og bandaríski greiningarsálfræðingurinn June Singer bendir á er skugginn hins vegar nauðsynlegur þáttur í manninum því án hans væri maðurinn holur (1995:165). Þess ber að geta að skugginn býr venjulega einnig yfir kostum, sem eru sjálfsvitundinni nauðsynlegir, en þeir birtast þannig að erfitt reynist að aðlaga þá vitundinni. Eigi það að takast er nauðsynlegt að einstaklingurinn kalli fram í sjálfsvitund sína lítillæti og enn fremur víðsýni (von Franz 1990b:170-171, 175). Því bældari sem skugginn er því neikvæðari og hættulegri verður hann. Helga er hins vegar í afar opnu og góðu sambandi við þennan hluta dulvitundar sinnar enda reynist tíkin henni hinn besti ráðgjafi. Eftir að foreldrarnir eru báðir fallnir frá, eða með öðrum orðum eftir að Helga þarf í æ ríkari mæli að fara að treysta á sjálfa sig, verður Gullintanna henni „ómetanlegur félagi" eins og segir í ævintýrinu. Þegar á reynir gerir Gullintanna Helgu viðvart með því að gelta og Helga leggur eyrun við, tekur mark á tíkinni og spyr: „Afhverju ertu aðgelta, Gullintanna mín?" Gullintanna svarar að bragði: „Gýgur er kominn aðgarði." Ekki er tilviljun að hundur er valinn til þess að gegna hlutverki skugga sem stendur tiltölulega nálægt vitundinni og á greiðan aðgang að sjálfsvitundinni. Hundur er sú skepna sem mest hefur hænst að manninum og hefur reynst honum hinn tryggasti þjónn. Hundur stendur vörð um húsbónda sinn og í grískri goðafræði er varðar- starf þríhöfða hundsins Kerberosar tengt undirheimum þar sem hann stendur vörð um landamæri þessa heims og annars. Einnig er hundur tákngervingur fyrir guð- inn Hermes sem í grískri goðafræði fylgir hinum dánu til undirheima. Hermes naut leiðsagnar hundsins Síríusar sem var „hin alltsjáandi árvekni" (Cooper 1993:50, 92). Tíkin Gullintanna stendur vörð um Helgu og vísar henni leið um undirheima sálarlífsins, dulvitundina, í átökum við þau öfl sálarinnar sem liggja enn dýpra en skugginn. Þessi öfl eru animus sem birtist í hinum frumstæðu risum en vikið verður nánar að þeim síðar. 72
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.