Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 75

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 75
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR Heitið Gullintanna hefur óneitanlega beina skírskotun til norrænnar goðafræði þar sem eitt af auknefnum ássins Heimdallar, varðmanns goðanna, var Gullintanni eða „hinn gulltennti". Þetta heiti mun eiga að gefa vísbendingu um hlutverk Heim- dallar sem goðs sólar, dags eða morgunroðans (Simek 1993:99). í Völuspá er Heim- dallur kynntur sem ættfaðir mannkynsins sem gefur til kynna ákveðinn skyldleika við Hermes sem á sér heimkynni bæði í mannheimum og goðaheimum (Eddu- kvæði 1985,1 b:72). Enn fremur hefur því verið haldið fram að Heimdallur sé elds- goð og hliðstæða indverska eldguðsins Agni (Simek 1993:99,110-111). Agni er eins og Heimdallur gulltenntur, en tennur hans, skörp tungan og hárflókarnir eiga að merkja eldsloga (Cooper 1993:100). Heimdallur er vörður goða og situr við himins enda að gæta brúarinnar Bifrastar fyrir bergrisum. í Gylfaginningu Snorra Sturlu- sonar er Heimdalli lýst þannig (Snorri Sturluson 1907, Gylf. 27): ... hann þarf minna svefn en fugl; hann sér jafnt nótt sem dag hundraÖ rasta frá sér; hann heyrir ok þat, er gras vex á jöröu eða ull á sauðum ok alt þat, er hæra lætr; hann hefir liiðr þann, er Gjallarhorn heitir, ok heyrir blástr hans í alla heima. Ljóst er að stelpan Helga er vel sett með slíkan vörð og hjálparhellu sem Gullintanna er sem á tengsl að rekja hvað snertir heiti og hlutverk til sjálfs útvarðar goðanna. Jung heldur því fram að tvær mikilvægustu uppgötvanir mannsins, að ná tök- um á eldinum og skapa sér tungumál, eigi sér sameiginlegan sálrænan bakgrunn (Jung 1975,1:167). í þessu sambandi er ekki úr vegi að veita því eftirtekt að Hermes, sendiboði grísku guðanna sem ferðast á milli goðheima, jarðar og undirheima, er einnig sagður guð tungumálsins. „Hann veitir mönnum málsnilld" segir um Hermes í þýðingu Steingríms Thorsteinssonar á Kennslubók í goðafræði Grikkja og Rómverja eftir H. W. Stoll frá síðustu öld (Stoll 1871:58). Þessi kennslubók var notuð víða í Þýskalandi og trúlega þýskumælandi löndum og því ekki ólíklegt að hana hafi borið fyrir augu Carls G. Jungs. Páll Skúlason heimspekingur vekur athygli á að grísku orðin „hermeneuen" (að túlka) og „hermeneia" (túlkun) séu dregin af nafni Hermesar og komi víða fyrir í grískum fornritum (Páll Skúlason 1981:175). í yfirlitsverki sínu um tákn bendir J. C. Cooper á að hundar hafi táknrænt gegnt margþættu hlutverki í mörgum menn- ingarsamfélögum. Auk hins alkunna varðarstarfs gegni hundar hlutverki túlkanda á milli dauðra manna og guða og hundar komi með eld eða geti stjórnað eldi annaðhvort af því þeir hafi uppgötvað eldinn eða hafi séð manninn kveikja eld. Cooper getur þess einnig að í sumum samfélögum sé litið á hunda sem ættfeður (Cooper 1993:92). Þessi hlutverk hundsins eiga sér bersýnilega hliðstæðu í hinum margþættu hlutverkum bæði Heimdallar og Hermesar. Animus Helgu - eldur og risar Eins og allar frásagnir byggist ævintýrið um Gullintönnu á samspili jafnvægisrösk- unar og jafnvægisleitar. Hér felst jafnvægisröskunin eða vandamálið á yfirborðinu í því að eldurinn slokknar í kotinu og Helga þarf að útvega eld að nýju. Að öðrum kosti er henni nauðugur einn kostur að leggjast fyrir og deyja. Móðir Helgu, sem sýnilega stendur fyrir kvenlega visku eða fornmyndina „hina miklu móður", leggur henni lífsreglurnar áður en hún deyr: 73
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.